ชูหลักสูตร ’โฟนิกส์’ เพิ่มทักษะภาษามรภ.สงขลาติวครูประถมฯ-ปรับวิธีอ่านออกเสียง




      

ชูหลักสูตร 'โฟนิกส์' เพิ่มทักษะภาษามรภ.สงขลาติวครูประถมฯ-ปรับวิธีอ่านออกเสียง


          ผศ.เปรมใจ เอื้ออังกูร คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ทางคณะจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาษาอังกฤษครูประถมศึกษาสู่สังคมอาเซียน ให้แก่ครู ผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 โดยมี ผศ.เพียงใจ ผลโภค อาจารย์เสริมศรี ฤทธาภิรมย์ และนายเควิน มาร์แชล อาจารย์โปรแกรมวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา เป็นวิทยากร เนื่องจากเล็งเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังมีข้อบกพร่องในการใช้ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะด้านการออกเสียง (Pronunciation) อาจเป็นเพราะได้เรียนรู้แต่ด้านไวยากรณ์ และการเพิ่มพูนคำศัพท์ แต่ไม่ได้รับการฝึกฝนการออกเสียงภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง ซึ่งการสื่อความหมายด้วยภาษาอังกฤษให้ได้ผลดีนั้น ไม่ควรละเลยทักษะการออกเสียง ซึ่งทำให้เกิดปัญหาสำหรับคนไทยเมื่อต้องออกเสียงนั้นๆ
          ผศ.เปรมใจกล่าวว่า โฟนิกส์ (Phonics) มีความสัมพันธ์กับทักษะในการเรียนภาษาอังกฤษทุกทักษะ ไม่ว่าจะเป็น ฟัง พูด อ่าน เขียน และสะกดคำ ซึ่งเมื่อผู้เรียนแยกแยะหน่วยเสียงเป็นจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจเวลาฟังเจ้าของภาษาพูด ทำให้สามารถพูดโต้ตอบได้ เมื่อผู้เรียนพบคำใหม่ ก็ใช้หลักแยกแยะหน่วยเสียงอ่านได้ เมื่อผู้เรียนอ่านได้ ก็จะสามารถเขียนคำตามที่อ่านได้
          นอกจากนี้ ผลการวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเด็กในประเทศอังกฤษ ระบุว่าเด็กที่เรียนรู้ด้วยหลักสูตรโฟนิกส์สามารถอ่านและ ผสมตัวอักษรได้ดีกว่าเด็กที่เรียนหลักสูตรธรรมดาอย่างชัดเจน อีกทั้งการเรียนอ่านเขียนแบบโฟนิกส์ยังเสริมสร้างและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเด็กให้มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วมากกว่าการเรียนแบบทั่วไป ทางคณะจึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษได้รับการพัฒนาและปรับปรุงการออกเสียงให้ดีขึ้น นำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดและพัฒนาผู้เรียนของตนเองได้

      

    --ข่าวสด ฉบับวันที่ 7 ส.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 06 ส.ค. 57   อ่าน 1830 ครั้ง      คำค้นหา :