คุรุสภาเตรียมปรับแนวปฏิบัติพัฒนาชีวิตครู



บอร์ดคุรุสภารับลูก นโยบายรมว.ศึกษาธิการ เดินหน้าประมวลภาพครูทั้งประเทศเตรียมปรับแนวปฏิบัติพัฒนาคุณภาพครู พร้อมอนุมัติหลักสูตรอบรมครูต่างชาติ 40 ชั่วโมงเห็นชอบให้สถาบันอุดมศึกษาดำเนินการหลังชะงักมานาน

วันนี้(18ก.ย.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาวันนี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับนโยบายของพล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) ในเรื่องวิชาชีพครู โดยมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาไปประมวลข้อมูลและข้อเสนอแนะเรื่อง วิชาชีพครูใน4 เรื่อง ได้แก่1.ครูที่มีคุณภาพ และลักษณะของครูยุคใหม่ 2.ทำการศึกษาและเสนอแนะว่าการผลิตครูที่มีคุณภาพควรดำเนินการอย่างไรที่จะ เป็นไปตามแนวทางที่รมว.ศธ.ตั้งข้อสังเกตไว้ 3.ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับระเบียบและข้อบังคับในเรื่องการให้คนที่ไม่ได้ เรียนวิชาชีพครูโดยตรงแต่มีความสามารถสูงสามารถเข้ามาเป็นครูได้นั้น คุรุสภาได้เปิดโอกาสและวางระบบเพื่อรองรับคนกลุ่มต่างๆได้มากพอหรือยัง และ 4.ประมวลสถานะและชีวิตครูในปัจจุบันว่าสามารถทำงานได้เต็มตามศักยภาพแค่ไหน และควรมีวิธีส่งเสริมอย่างไรให้ครูทำงานได้เต็มที่และมีชีวิตความเป็นอยู่ ที่ดีขึ้น

ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าวต่อไปว่า คุรุสภาจะประมวลรายละเอียดภาพรวมครูทั้งประเทศและนำเสนอต่อที่ประชุมคณะ กรรมการคุรุสภา ในวันที่7 ต.ค. ขณะเดียวกันคุรุสภาจะนำร่างแผนพัฒนาวิชาชีพครูรวมถึงแผนพัฒนาคุณภาพครูที่ ได้จัดทำในเบื้องต้นไว้แล้ว ประกอบกับข้อมูลของกลุ่มเครือข่ายวิชาชีพครูของคุรุสภาที่มีอยู่ตามจังหวัด ต่างๆที่ได้จากการประชุมครูในแต่ละพื้นที่ทั้ง 4 ภูมิภาค มาพิจารณาพร้อมกันด้วย เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแนวปฏิบัติที่จะส่งผลดีต่อวิชาชีพครู ทั้งนี้ตนเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ขึ้น โดยเรื่องใดที่อยู่ในอำนาจของบอร์ดคุรุสภาก็จะดำเนินการทันที ส่วนเรื่องใดเกินอำนาจบอร์ดก็จะนำเสนอรัฐบาลพิจารณาพร้อมทั้งจะเชิญรม ว.ศธ.มาให้นโยบายถึงแนวทางการทำงานที่ถูกทิศทางและเหมาะสมต่อไป ซึ่งตนหวังว่ารัฐบาลชุดนี้จะช่วยผลักดันให้วิชาชีพครูมีคุณค่ามีความหมายและ มีบทบาทในการช่วยส่งเสริมการพัฒนาประเทศได้อย่างแท้จริง

" นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติอนุมติหลักสูตรฝึกอบรมภาษาและวัฒนธรรมไทยสำหรับ ครูชาวต่างประเทศ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจำนวน 42 ชั่วโมงจากเดิม20 ชั่วโมง โดยครอบคลุมเรื่องบริบทและวัฒนธรรม การจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กไทยจิตวิทยาเด็กไทย จิตวิทยาการเรียนรู้และการประเมินผลซึ่งจะทำให้การฝึกอบรมครูต่างประเทศที่ ชะงักมาระยะหนึ่งสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยคุรุสภาเห็นชอบให้สถาบันอุดมศึกษาเป็นผู้จัดอบรมเท่านั้นแต่ต้องร่างหลัก สูตรและรายละเอียดเชิงลึกมาให้คุรุสภาพิจารณาอนุญาตก่อนจึงจะดำเนินการได้" ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าว

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 18 กันยายน 2557


โพสเมื่อ : 19 ก.ย. 57   อ่าน 2211 ครั้ง      คำค้นหา :