คุรุสภาเตรียมปรับแนวปฏิบัติพัฒนาชีวิตครู
บอร์ดคุรุสภารับลูก
นโยบายรมว.ศึกษาธิการ
เดินหน้าประมวลภาพครูทั้งประเทศเตรียมปรับแนวปฏิบัติพัฒนาคุณภาพครู
พร้อมอนุมัติหลักสูตรอบรมครูต่างชาติ 40
ชั่วโมงเห็นชอบให้สถาบันอุดมศึกษาดำเนินการหลังชะงักมานาน
วันนี้(18ก.ย.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา
เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาวันนี้
ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับนโยบายของพล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย
รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) ในเรื่องวิชาชีพครู
โดยมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาไปประมวลข้อมูลและข้อเสนอแนะเรื่อง
วิชาชีพครูใน4 เรื่อง ได้แก่1.ครูที่มีคุณภาพ และลักษณะของครูยุคใหม่
2.ทำการศึกษาและเสนอแนะว่าการผลิตครูที่มีคุณภาพควรดำเนินการอย่างไรที่จะ
เป็นไปตามแนวทางที่รมว.ศธ.ตั้งข้อสังเกตไว้
3.ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับระเบียบและข้อบังคับในเรื่องการให้คนที่ไม่ได้
เรียนวิชาชีพครูโดยตรงแต่มีความสามารถสูงสามารถเข้ามาเป็นครูได้นั้น
คุรุสภาได้เปิดโอกาสและวางระบบเพื่อรองรับคนกลุ่มต่างๆได้มากพอหรือยัง และ
4.ประมวลสถานะและชีวิตครูในปัจจุบันว่าสามารถทำงานได้เต็มตามศักยภาพแค่ไหน
และควรมีวิธีส่งเสริมอย่างไรให้ครูทำงานได้เต็มที่และมีชีวิตความเป็นอยู่
ที่ดีขึ้น
ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าวต่อไปว่า
คุรุสภาจะประมวลรายละเอียดภาพรวมครูทั้งประเทศและนำเสนอต่อที่ประชุมคณะ
กรรมการคุรุสภา ในวันที่7 ต.ค.
ขณะเดียวกันคุรุสภาจะนำร่างแผนพัฒนาวิชาชีพครูรวมถึงแผนพัฒนาคุณภาพครูที่
ได้จัดทำในเบื้องต้นไว้แล้ว
ประกอบกับข้อมูลของกลุ่มเครือข่ายวิชาชีพครูของคุรุสภาที่มีอยู่ตามจังหวัด
ต่างๆที่ได้จากการประชุมครูในแต่ละพื้นที่ทั้ง 4 ภูมิภาค
มาพิจารณาพร้อมกันด้วย
เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแนวปฏิบัติที่จะส่งผลดีต่อวิชาชีพครู
ทั้งนี้ตนเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี
ขึ้น โดยเรื่องใดที่อยู่ในอำนาจของบอร์ดคุรุสภาก็จะดำเนินการทันที
ส่วนเรื่องใดเกินอำนาจบอร์ดก็จะนำเสนอรัฐบาลพิจารณาพร้อมทั้งจะเชิญรม
ว.ศธ.มาให้นโยบายถึงแนวทางการทำงานที่ถูกทิศทางและเหมาะสมต่อไป
ซึ่งตนหวังว่ารัฐบาลชุดนี้จะช่วยผลักดันให้วิชาชีพครูมีคุณค่ามีความหมายและ
มีบทบาทในการช่วยส่งเสริมการพัฒนาประเทศได้อย่างแท้จริง
"
นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติอนุมติหลักสูตรฝึกอบรมภาษาและวัฒนธรรมไทยสำหรับ
ครูชาวต่างประเทศ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจำนวน 42
ชั่วโมงจากเดิม20 ชั่วโมง โดยครอบคลุมเรื่องบริบทและวัฒนธรรม
การจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กไทยจิตวิทยาเด็กไทย
จิตวิทยาการเรียนรู้และการประเมินผลซึ่งจะทำให้การฝึกอบรมครูต่างประเทศที่
ชะงักมาระยะหนึ่งสามารถดำเนินการต่อไปได้
โดยคุรุสภาเห็นชอบให้สถาบันอุดมศึกษาเป็นผู้จัดอบรมเท่านั้นแต่ต้องร่างหลัก
สูตรและรายละเอียดเชิงลึกมาให้คุรุสภาพิจารณาอนุญาตก่อนจึงจะดำเนินการได้"
ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าว
ที่มา เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 18 กันยายน 2557 |
โพสเมื่อ :
19 ก.ย. 57
อ่าน 2211 ครั้ง คำค้นหา :
|
|