![]() |
สอศ.เร่งผุดแผนเสริมทักษะสื่อสาร-อาชีพ จัดตั้งสถาบันภาษาอังกฤษ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากผลสำรวจการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขัน World Competitiveness Center ของ International Institute for Management Development หรือ IMD พบว่าปี 2559 อันดับความสามารถในการ แข่งขันของประเทศไทย ขยับจากอันดับที่ 30 เป็น 28 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ น่ายินดีที่ภาครัฐและเอกชนได้ร่วมมือกันทำงานอย่างเข้มแข็ง แต่หากวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกแล้วยังพบว่าการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานของไทยยังมีจุดอ่อน อาทิ การผลิตแพทย์ที่ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากร และปัญหาด้านการศึกษา โดยเฉพาะทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาของประเทศไทย IMD มองว่าประเทศไทยควรเร่งพัฒนาภาษาอังกฤษให้มีความเข้มแข็ง ถึงจะเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆได้ ซึ่งในการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้เสนอแผนในการพัฒนาภาษาอังกฤษ ตนจึงได้ให้นโยบายไปว่า สอศ.ต้อง เร่งยกระดับภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง โดยเบื้องต้นให้เน้นเด็กที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีสุดท้ายทั้งระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เพื่อให้มีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ทันทีเมื่อสำเร็จการศึกษา เพราะจะเป็นกำลังหลักสำคัญที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในด้านต่างๆ ของประเทศในอนาคต ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า สอศ.ได้จัดทำแผนพัฒนาภาษาอังกฤษทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยแผนระยะสั้น ซึ่งเป็นแผนเร่งด่วนคือการยกระดับภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน นักศึกษา ระดับ ปวช.3 และ ปวส.2 ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องมีทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการประกอบอาชีพ ส่วนแผนระยะยาว ซึ่งเป็นแผนในระยะ 20 ปี คือจะมีการจัดตั้งสถาบันภาษาอังกฤษของอาชีวะขึ้น เพื่อทำหน้าที่พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและการพัฒนาครู นอกจากนี้ สอศ.จะมีการขยายห้องเรียน English Program ในปี 2559 ใน 20 วิทยาลัย และ Mini English Program อีก 150 วิทยาลัย พร้อมตั้งเป้าว่าใน ระยะเวลาอีก 5 ปีข้างหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาจะต้องมีห้องเรียน English Program ครบทุกแห่งอย่างแน่นอน. ที่มา : นสพ.ไทยรัฐ |
โพสเมื่อ : 03 มิ.ย. 59 อ่าน 1372 ครั้ง คำค้นหา : |