ภาษาไทยของเรา



ภาษาไทยของเรา

เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน [email protected]


เคยมีการสำรวจความคิดเห็น ประชาชนคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 15-35 ปี ที่พักอาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ของศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปี 2557 ถึงภาษาไทยบนสังคมออนไลน์ของคนรุ่นใหม่ ทราบหรือไม่ว่า วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันภาษาไทย พบว่า ร้อยละ 55.7 ไม่ทราบ

จับไปที่ประเด็นการใช้ภาษาไทยในปัจจุบันถึงขั้นวิกฤตและควรช่วยรณรงค์อย่างจริงจัง มีเสียงตอบรับถึงร้อยละ 84.7 ส่วนผู้ที่มีอิทธิพลต่อการใช้ภาษาไทยในปัจจุบันมากที่สุด ได้แก่ ดารา นักร้อง ร้อยละ 36.0 สื่อมวลชน นักข่าว ร้อยละ 33.3 และครู อาจารย์ร้อยละ 19.2

โดยเฉพาะภาษาไทยคุยไลน์ การเขียนคอมเมนต์บนไลน์

เฟซบุ๊ก เพี้ยนหนักถึงขั้นวิกฤต ร้อยละ 77.4

ยังมีคำอีกมากมายที่ถูกบัญญัติขึ้นโดยกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่น จนแพร่หลายและนับวันยิ่งขยายวงกว้างออกไปโดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา คือ การทำลายภาษาไทย ภาษาชาติอันเป็นเอกลักษณ์โดยไม่รู้ตัว

อาจมีบางคนคิดว่า ภาษาไทยเป็นภาษาของเราเอง แค่อ่านออกเขียนได้ก็พอ คิดย้อนไปถึงการเรียนการสอนยุคเดิมๆ คะแนนหลักไวยากรณ์ไทย ย่อความ อย่างละ 20 คะแนน เรียงความ 30 คะแนน ขณะที่คณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ มากกว่านี้หลาย

เท่านัก ทำให้ความสนใจวิชาภาษาไทยน้อยหรือไม่

เช่นเดียวกับความเข้าใจผิดของผู้บริหารการศึกษาหลายแห่ง เข้าใจว่าการเป็นครูสอนวิชาภาษาไทยไม่จำเป็นต้องใช้ผู้ที่จบมาโดยตรง ให้ไปอบรมก็สอนได้ จึงกลายเป็นภาระจำยอมส่งผล

กระทบต่อการใช้ภาษาไทยและเป็นการทำร้าย ก่อให้เกิดสภาวะถดถอยในวัฒนธรรมการอ่านของนักเรียนไปอย่างคาดไม่ถึง

สอดคล้องกับการค้นพบในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2559 จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ ที่ได้ศึกษาและเฝ้าติดตามพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย พบว่า กระทบต่อการคิดเชิงวิเคราะห์ การสร้างความรู้ การคิดเขียนสิ่งที่ต้องการสื่อสารไม่ได้

พบว่า ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและใช้เวลากับ เฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรม ผ่านการใช้ สมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์พกพา มากถึง 5 ชั่วโมงต่อวัน ตามด้วยสิ่งที่น่าหวั่นใจกับข้อเท็จจริงประการหนึ่ง คือ

กลุ่มผู้สอนก็ยังมีการใช้ภาษาที่ขาดประสิทธิภาพ ขาดกาละเทศะ ในการสื่อสารบนออนไลน์มากขึ้น
 

 

ขอบคุณที่มาจากข่าวสดออนไลน์ วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2559


โพสเมื่อ : 19 ส.ค. 59   อ่าน 1504 ครั้ง      คำค้นหา :