![]() |
สพฐ.เปิดตัวเลขอัตรากำลัง ครูขาด-ครูเกิน พร้อมชี้เหตุที่มาของปัญหาการบริหารงานบุคคล มั่นใจ“กศจ.”ใช้เป็นข้อมูลแก้ปัญหาได้ วันนี้(6เม.ย.)นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้ส่งข้อมูลสภาพปัจจุบันของปัญหาอัตรากำลังครูให้พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ใช้เป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาการบริหารจัดการบุคลากรในภูมิภาค เนื่องจากที่ผ่านมาไม่สามารถเกลี่ยคนข้ามเขตพื้นที่ฯได้ ทำให้สพฐ.มีปัญหาการบริหารงานบุคคลมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการสอนไม่ตรงสาขา ครูไม่ครบชั้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรามีโรงเรียนขนาดเล็กจำนวนมาก ขณะที่ครูก็กระจุกตัวอยู่ในโรงเรียนขนาดกลางและใหญ่ ทั้งที่จำนวนครูของสพฐ.ไม่ได้ขาดมากเหมือนในอดีต โดยปัจจุบัน สพฐ.มีนักเรียนทั้งระบบประมาณ 7 ล้านคน มีครูประมาณ 4 แสนคน คิดเป็นอัตราส่วนครู 1 คนต่อเด็ก 18 คน เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่าสำหรับตัวเลขภาพรวมครูทั้งอัตรากำลังที่มีอยู่กับการบรรจุจริง พบว่า ในส่วนของ
“ส่วนตัวเลขครูสอนไม่ตรงสาขานั้น สาขาปฐมวัย 9,750 คน ภาษาไทย 8,643 คน คณิตศาสตร์ 8,377 คน วิทยาศาสตร์ 2,437 คน ศิลปศึกษา 1,149 คน โดยโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียน120 คนลงมา มีครู 84,941 คน มีห้องเรียน 120,632 ห้อง ยังขาดครูอีก 35,691 ห้อง โรงเรียนขาดกลางและโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีนักเรียนตั้งแต่ 121 คนขึ้นไป มีครู 314,858 คน 224,067 ห้องเรียน เท่ากับว่ามีครูเกินห้องเรียนถึง 90,790 คน”นายการุณกล่าวและว่าจากตัวเลขนี้จะเห็นว่า ครูของ สพฐ.ไม่ได้ขาด แต่มีปัญหาเรื่องการบริหารงานบุคคลซึ่งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)จะนำข้อมูลนี้ไปใช้ในการแก้ปัญหาเกลี่ยครูได้อย่างเหมาะสมต่อไป
|
โพสเมื่อ : 07 เม.ย. 59 อ่าน 2094 ครั้ง คำค้นหา : |