ขานรับปฏิรูปการศึกษา ต้องครูก่อนแล้วกระบวนการจัดการจะตามมา




      

ขานรับปฏิรูปการศึกษา ต้องครูก่อนแล้วกระบวนการจัดการจะตามมา

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บรรจงเจริญสุขคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยแนวคิดการปฏิรูปการศึกษาเพื่อรองรับกับแผนปฏิรูปของ คสช. ว่า ในฐานะนักวิชาการ ตนอยากให้ข้อเสนอแนะในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา ด้วยการเริ่มการปฏิรูปที่ตัวครูและกระบวนการจัดการเรียนการสอน ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะหากมีครูที่ดี การปฏิรูปการศึกษาก็จะง่ายขึ้น โดยครูที่ดีคือครูที่สามารถออกแบบการเรียนการสอนได้ตามบริบทที่เปลี่ยนไป เนื่องจากเด็กรุ่นใหม่มีกระบวนการคิดที่ต่างจากเด็กรุ่นก่อนดังนั้นกระบวนการเรียนการสอนก็ต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับวิธีคิดและวิถีชีวิตของผู้เรียน ในส่วนของการเรียนการสอน ตนเห็นว่าควรลดการสอนเชิงทฤษฎีลง แล้วให้เด็กเรียนรู้ผ่านกิจกรรมมากขึ้น เพราะไม่มีการสอนใดที่จะเกิดประสิทธิผลเท่ากับการเรียนผ่านประสบการณ์เพื่อให้เด็ก รู้จริง ทำได้
          สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีในฐานะสถาบันการศึกษาเพื่อผลิตครูก็ต้องเริ่มจากกระบวนการในการคัดคนมาเป็นครู โดยคัดคนที่มีคุณลักษณะพึงประสงค์ 3 ประการ คือ 1.ตั้งใจจริงที่จะเป็นครู 2.มีความรู้ความสามารถ และ 3.มีความประพฤติดี เมื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตครูแล้วก็ต้องมีต้นแบบที่ดีก็คืออาจารย์ผู้สอน การเรียนการสอนก็ควรลดภาคทฤษฎีลงเพื่อนำนักศึกษาครูลงสู่สังคม สู่สถานศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพอย่างเข้มข้นและหลังสำเร็จการศึกษาแล้ว มหาวิทยาลัยก็ต้องดูแลอย่างต่อเนื่องด้วย ไม่ใช่ปล่อยไปตามยถากรรม

        

  ที่มา: http://www.naewna.com



โพสเมื่อ : 24 ก.ค. 57   อ่าน 1463 ครั้ง      คำค้นหา :