อาชีวะขอนแก่นเปิดแบรนด์ ’ดีอีลี่’ สร้างงาน นศ. ก่อนลงสนามจริง




      
อาชีวะขอนแก่นเปิดแบรนด์ 'ดีอีลี่' สร้างงาน นศ. ก่อนลงสนามจริง


          นักศึกษาสายวิชาชีพ การฝึกงานระหว่างเรียนอยู่ ถือเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญก่อนที่จะเรียนจบแล้วไปทำงานจริง เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต เรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่น และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเพิ่มทักษะในการทำงาน จึงทำให้นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่นรวมกลุ่มช่วยกันคิดและวางแผนธุรกิจในการรับออกแบบและพิมพ์ผลิตภัณฑ์ เช่น เสื้อ แก้ว พวงกุญแจ ด้วยระบบดิจิตอล ระบบสกรีน และระบบฮีททรานเฟอร์ งานออกแบบการ์ตูน ตราสินค้า ของขวัญและของที่ระลึกต่างๆ พร้อมส่งแผนธุรกิจเข้าประกวดตามโครงการอาชีวะสร้างสรรค์ แปรผันสู่ธุรกิจในชื่อ บริษัทดีอีลี่
          ถึงแม้จะยังไม่ได้รับรางวัลใดๆ แต่นักศึกษากลุ่มนี้ได้นำแผนธุรกิจมาต่อยอดเปิดบริษัทจำลองที่มีการบริหารเหมือนการดำเนินธุรกิจจริง จนสามารถสร้างงานสร้างอาชีพได้ โดยมี ชนินทร์ ซื่อตรง นักศึกษาชั้น ปวส.2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ตำแหน่งผู้จัดการ นอกจากนี้ยังมีฝ่ายผลิต ฝ่ายออกแบบและฝ่ายบัญชีที่มีนักศึกษาทุกชั้นปีเข้ามาร่วมดำเนินงาน โดยมี อ.พัชรา เอกสินิทธ์ กุล เป็นที่ปรึกษา
          บริษัทดีอีลี่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2556 โดยเน้นการสร้างจุดเด่นของแบรนด์สินค้า รวมถึงการเปลี่ยนชื่อสถานประกอบการจำลองให้เข้ากับยุคสมัยเป็นศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ดีอีลี่ ซึ่งพ้องเสียงมาจากภาษาอีสานคำว่า ดีอีหลี แปลว่าดีจริง พร้อมกับช่วยกันออกแบบแบรนด์สินค้าให้ทันสมัยด้วยชนินทร์ ย้อนที่มา      โดยบริษัทจะรับงานสกรีนลงบนเสื้อ แก้วน้ำ กระเป๋าผ้าและเข็มกลัด ที่ทำเป็นลวดลายตัวการ์ตูนตามคำขวัญจังหวัด ทั้งลายฮักขอนแก่น ลายผูกเสี่ยว และลายพระธาตุขามแก่น เป็นผลงานที่ผ่านการออกแบบมาจากนักศึกษา เน้นการนำเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของท้องถิ่นอีสานมาเป็นจุดขาย ทั้งแคน ดอกคูน ลวดลายบนผ้าไหม รวมถึงตัวการ์ตูนของบุคคลสำคัญนักชกเหรียญทองโอลิมปิก อย่าง สมรักษ์ คำสิงห์ และไดโนเสาร์สิรินธรเน่ เป็นต้น หรือหากลูกค้ามีชิ้นงานออกแบบมาแล้ว นักศึกษาก็รับงานสกรีนด้วยเช่นกัน
          ขณะที่ วิลาสินี วัตณโสภณ รับผิดชอบด้านการตลาดบอกว่า งานออกแบบจะเน้นการนำเอกลักษณ์ของความเป็นอีสาน ยึดคำขวัญของ จ.ขอนแก่น มาผสมผสานเข้ากับศิลปะสมัยใหม่ที่พวกเราเรียนมา คือการเรียนคอมพิวเตอร์กราฟฟิก นำมาสร้างเป็นแบรนด์ของดีอีลี่ขึ้นมา ปรับเปลี่ยนการออกแบบตามความต้องการของลูกค้าได้ พร้อมกับการทำการตลาดแนะนำบริษัทผ่านทางเฟซบุ๊ก deely ดีอีลี่ และเว็บไซต์ www.deeyl.artkvc.net สามารถเข้าไปชมเลือกซื้อหาและติดต่องานได้
          งานที่ภูมิใจคือได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในงานแถลงข่าวสรุปสัญลักษณ์ขอนแก่นแบรนด์ โดยได้ร่วมผลิตเข็มกลัดและสมาร์ทแท็กซี่ ที่ผ่านมานักศึกษาได้ทำโครงการเสนองบประมาณกับธนาคารออมสิน จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้ใหญ่ในจังหวัดเห็นผลงาน พร้อมทั้งให้การสนับสนุน ล่าสุดผลิตเสื้อให้งานมหัศจรรย์พรรณไม้ที่ จ.ขอนแก่น จัดขึ้น จำนวน 250 ตัว วิลาสินี เล่า
          วิลาสินี ระบุอีกว่า สินค้าที่ผลิตจะรับตั้งแต่ 1 ชิ้นขึ้นไป เช่น เสื้อจะมีให้เลือกทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ออกแบบและสกรีน เริ่มต้นราคาที่ 189-250 บาท แก้วสกรีนราคา 150 บาท มีลวดลาย ตัวหนังสือให้เลือก สินค้าที่ผลิตที่ถูกใจลูกค้า มีการบอกต่อ คุ้มค่าต่อการลงทุน ในราคานักศึกษา จะเห็นว่าในระยะเวลาเพียงแต่ 4 เดือนที่เปิดตัวมา มีผลประกอบการแล้วกว่า 400,000 บาท
          อย่างไรก็ตามจากการสะสมประสบการณ์ ทำงานตามมาตรฐานของบริษัท ทำให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการบริหารงาน มีประสบการณ์จากการทำงาน ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดจากการทำงานด้วย ซึ่งทั้งหมดสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตการทำงานได้จริงในอนาคตต่อไป

     

         ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


โพสเมื่อ : 12 มี.ค. 57   อ่าน 1611 ครั้ง      คำค้นหา :