![]() |
ปั้น 'นักกายภาพบำบัด' เป็นครูฝึกพูด ช่วยเด็กปากแหว่งเพดานโหว่พูดชัดขึ้น นายยศศักดิ์ หาญชาญเลิศ งานกายภาพบำบัด กลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู รพ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม นำเสนอผลการศึกษา เรื่อง การฝึกพูดในเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ ภายในงานประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 15 ว่า เด็กปากแหว่งเพดานโหว่จะมีปัญหาด้านภาษาและการพูด ซึ่งหลังผ่าตัด เด็กจะยังมีปัญหาพูดไม่ชัด ส่งผลต่อการ เรียนรู้ พัฒนาการและการเข้าสังคมของเด็กในภายหลังได้ การแก้ไขทำได้ด้วย การฝึกพูดโดยนักแก้ไขการพูด แต่จำนวนนักแก้ไขการพูดไม่เพียงพอ ทำให้เด็กปากแหว่งเพดานโหว่ไม่ได้รับการฝึกพูดเท่าที่ควรหรือล่าช้าและไม่ต่อเนื่อง งานกายภาพบำบัดรพ.โกสุมพิสัย ได้ดำเนินการฝึกพูดในเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ เพื่อให้เด็กสามารถพูดได้ชัดขึ้น โดยดำเนินการในชุมชนในระยะแรก และนัดผู้ป่วยมาฝึกพูดที่คลินิกกายภาพบำบัดในระยะที่ 2 รวมระยะเวลา 2 ปี ซึ่งประสานความร่วมมือกับคลินิกฝึกพูด ภาควิชาโสต ศอ นาสิก คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น หลังจากนั้นนักแก้ไขการพูดจะตรวจประเมินเด็กปากแหว่งเพดานโหว่และส่งต่อนักกายภาพบำบัดไปฝึกต่อ โดยมีเด็ก 2 คนที่ต้องได้รับการฝึกพูดในอ.โกสุมพิสัย และนักกายภาพบำบัดดำเนินการต่อ คือ ติดตามฝึกพูดที่บ้านเด็ก สัปดาห์ละ 1 ครั้งในเด็กแต่ละคน, ปรึกษานักแก้ไขการพูดเพื่อตรวจประเมินเด็กและส่งต่อนักกายภาพบำบัดฝึกพูด โดยปรับวิธีการฝึก ด้วยการนัดเด็กเข้ารับการฝึกพูดที่คลินิกกายภาพบำบัดในปี ที่ 2 โดยนัดมาฝึกพูดเดือนละ 2 ครั้ง ต่อเด็ก 1 คน, มีการปรึกษากับนักแก้ไขการพูดเมื่อมีปัญหาในการฝึกผ่านโปรแกรม สไกป์ และประชุมเพื่อประเมินการ ฝึกพูดร่วมกับนักแก้ไขการพูด เมื่อครบปีที่ 2 ผลการศึกษา พบว่า เด็กคนที่ 1 จำนวน เสียงที่ไม่ชัดก่อนเข้าโครงการ 9 เสียง หลังเข้าร่วมโครงการเหลือเพียง 1 เสียง เด็กคนที่ 2 จำนวนเสียงไม่ชัดก่อนเข้าโครงการ 14 เสียง จำนวนเสียงที่ไม่ชัดหลังเข้าร่วมโครงการ 4 เสียง อย่างไรก็ตาม เด็กที่มีปัญหาสมาธิสั้นจะยังไม่สามารถทำตามที่สอนได้ ในระยะแรกจึงยังไม่เน้น การฝึกมากนัก แต่เน้นการลงไปเยี่ยมเด็ก บ่อยๆ ชวนเล่นและชวนคุย เพื่อสร้างความ คุ้นเคยกับเด็ก เมื่อเด็กยอมรับเด็กจึงจะยอม พูดตามครูผู้ช่วยฝึกพูด ทั้งนี้ โรงพยาบาลจะมีการค้นหาและนัดเด็กเข้ารับการฝึกพูดเพิ่มอีก 3 คนในระยะที่ 3 ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก |
โพสเมื่อ : 31 มี.ค. 57 อ่าน 1962 ครั้ง คำค้นหา : |