สพฐ.ชี้ภาษาอังกฤษได้ต้องใช้เวลาวัดประสิทธิภาพการศึกษาควรดูที่ผลสัมฤทธิ์




      
สพฐ.ชี้ภาษาอังกฤษได้ต้องใช้เวลาวัดประสิทธิภาพการศึกษาควรดูที่ผลสัมฤทธิ์


          นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวถึง ความสามารถด้านภาษาอังกฤษของเด็กที่เรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ว่า ในส่วนความรับผิดชอบของ สพฐ.จะให้มีการพัฒนาให้เห็นผล 100% ทันทีนั้นค่อนข้างช้า เมื่อเทียบกับเด็กที่เรียนในโรงเรียนสาธิต หรือเด็กที่เรียนโครงการEnglish Program(EP) เพราะเด็กกลุ่มนี้พร้อมจะมาเรียน และผู้ปกครอง ทุกคนก็พร้อมจ่าย ซึ่งผิดกับสถานศึกษาในสังกัดสพฐ.ที่ความสมัครใจของผู้เรียนมีน้อย การสนับสนุนจากผู้ปกครองก็น้อย ครูก็ขาด หรือหากไม่ขาดก็สอนไม่ตรงวิชาความรู้ ดังนั้น สพฐ.จึงต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งขณะนี้ไม่ใช่สพฐ.ไม่ทำ แต่ผลที่จะเกิด ต้องรออีก 2-3 ปีไม่ใช่จะให้ได้ผลทันที อีกอย่าง ตนอยากให้คำนึงถึงข้อเท็จจริงด้วยว่าคนไทย ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในชีวิตประจำวัน ดังนั้น สิ่งที่ควรเน้นคือการทำให้เด็กอ่านและเขียนภาษาไทยได้รู้เรื่องก่อน สำหรับตนคิดว่าการวัดประสิทธิภาพจัดการศึกษาที่ถูกควรดูจากผลสัมฤทธิ์ของเด็ก ว่าเด็กเรียนจบออกมา ตอบสนองต่อความต้องการของประเทศหรือไม่ และในฐานะคนรับผิดชอบจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.ก็ได้พัฒนาคุณภาพครูภาษาอังกฤษอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถพัฒนาได้ทุกคนในปีเดียว ต้องพัฒนาเป็นชั้นหรือเป็นรุ่นๆ ไป เราต้องใช้เวลาในการพัฒนาทั้งครูและเด็ก แต่ความสนใจของเด็กมีน้อยกว่า ในอดีต เนื่องจากมีกิจกรรมอื่นให้ทำมาก

      

    ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า



โพสเมื่อ : 10 ก.พ. 57   อ่าน 1388 ครั้ง      คำค้นหา :