เข้าใจธรรมชาติเด็ก ’เรียนรู้สองภาษา’
                        
                        
                                                    
                                                
						
                        	
                            	
									    
                                   
                          เข้าใจธรรมชาติเด็ก 'เรียนรู้สองภาษา'
  
  
          นักการศึกษาหลายท่านเชื่อว่าวัยเด็ก ก็เริ่มมีความเป็นอัจฉริยภาพทางด้านภาษาแล้ว การจะเริ่มเรียนรู้ภาษาที่สองหรือสามก็ย่อมมีความเป็นไปได้เพราะสมองเด็กช่วง 0-6 ขวบแรก มีการเติบโตและพัฒนาเร็ว           ปัจจุบันภาษาจีนเป็นอีกภาษาหนึ่งที่เข้ามามีบทบาท โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต จึงเปิดการเรียนการสอนรูปแบบสองภาษาตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษา พบว่านักเรียนในวัยอนุบาลสามารถเรียนรู้ภาษาที่สอง และที่สามได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยเด็กเรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน องค์ประกอบที่ทางโรงเรียนให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอน คือ สภาพแวดล้อมการเรียนการสอน คือ การสร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวมทั้งบรรยากาศห้องเรียน สื่อการเรียนการสอน โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมร่วมกัน เช่น การจัดให้มีมุมห้องสมุด มุมอ่าน มุมเขียน มุมวิทยาศาสตร์ ฯลฯ โดยทุกๆ มุมเอื้อต่อการเรียนภาษา รวมถึงป้าย สัญลักษณ์ และบอร์ดกิจกรรมต่างๆ ที่กระตุ้นให้เด็กต้องการเรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกสนาน           ครูผู้สอน จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทของตนจากการสอนแบบเดิมๆ มาเป็นฝึกให้เด็กมีโอกาส           เลือกทำกิจกรรม ส่งเสริมให้เด็กแสดงความคิดเห็น ฝึกพูด อ่านเขียน รวมถึงมีการประเมินพัฒนาการทางภาษาตามธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก โดยการสังเกต วิเคราะห์ และจัดทำรายงานความก้าวหน้าพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก อย่างต่อเนื่อง           การมีส่วนร่วมของ ผู้ปกครอง เมื่อครูผู้สอนได้มีการสื่อสารให้กับ ผู้ปกครองทราบในเรื่องของการจัดการศึกษาและแนวทางในการปฏิบัติ จะทำให้ผู้ปกครองสามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกับโรงเรียน ผู้ปกครองควรมีความอดทนที่จะเฝ้าดูการพัฒนาการของเด็กจากผลงานต่างๆ ที่ครูให้เด็กทำในระหว่างการเรียนรู้ นอกจากนี้ ผู้ปกครองร่วมให้ข้อมูลพัฒนาการของเด็ก และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และให้ความสนใจกับการสนทนาและตอบคำถามเด็ก           จากแนวทางดังกล่าวเบื้องต้น เมื่อเข้าใจธรรมชาติของเด็ก ธรรมชาติของภาษาก็สามารถที่จะสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก เมื่อเริ่มเรียนรู้สองภาษาให้เป็นไปตามเป้าหมายของโรงเรียนและความต้องการของผู้ปกครอง นอกจากนี้แนวทางนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้สำหรับการเรียนภาษาที่สาม หรือรายวิชาอื่นๆ ในระดับสูงขึ้นต่อไปได้อีกด้วย
  
  
          --มติชน ฉบับวันที่ 3 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--                         		 | 
                          
							                        
                        
                        
						
						
						
						
						
						
						
						
							
								| 
										โพสเมื่อ : 
										02 ม.ค. 57  
										อ่าน 1499  ครั้ง        คำค้นหา : 
																																																 | 
							
							  
								|   |