![]() |
สิ่งสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาประการหนึ่ง คือ การพัฒนาคุณภาพครูให้มีความเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ มีมาตรฐานทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพคนในสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะมีผลต่อเนื่องในการปฏิรูปการศึกษาของไทยในปัจจุบัน จากสภาพสังคมและวิทยาการที่เปลี่ยนไป ทำให้ครูต้องปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง จนมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงจัดให้มีโครงการ ครูดีในดวงใจ ขึ้น โดยในปี พ.ศ.2557 นับเป็นครั้งที่ 11 ทั้งนี้ ก็เพื่อสรรหาและคัดเลือกครูสายงานการสอน ผู้เป็นที่ศรัทธายกย่องยอมรับของนักเรียน เพื่อนครูและสังคม ว่าเป็นแบบอย่างของผู้มีจิตวิญาณแห่งความเป็นครู และได้ทุ่มเทเสียสละเพื่อช่วยเหลือดูแลนักเรียนอย่างต่อเนื่องจนเกิดผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยเป็นผู้ที่มีผลงานส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน เช่น เป็นเด็กเก่ง เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ เด็กพิเศษ เด็กด้อยโอกาส หรือเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน และส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน จนส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ นักเรียนที่อยู่ในความรับผิดชอบของครูเหล่านั้น ส่วนใหญ่จะมีผลการประเมินมาตรฐานในเกณฑ์ดี หรือมีพัฒนาการสูงขึ้นตามลำดับ โดย ครูดีในดวงใจ จะได้รับรางวัล ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ และเผยแพร่ผลงานความดีให้ปรากฏต่อสาธารณชน เพื่อสร้างค่านิยมให้สังคมยอมรับและเป็นแบบอย่างของครูและเด็กให้ทำความดีต่อไป รางวัลแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ 1.1 ครูดีในดวงใจ ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา แบ่งตามระดับครูผู้สอนระดับปฐมวัย 1 คน ครูผู้สอนระดับประถมศึกษา 1 คน ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษา 1 คน รวมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาละ 3 คน ระดับสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา แบ่งตามระดับ ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1 คน และครูผู้สอน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 1 คน รวมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาละ 2 คน และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 4 คน จำนวนทั้งสิ้น 637 คน 1.2 ครูดีในดวงใจ ระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาละ 1 คน และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 1 คน จำนวนทั้งสิ้น 226 คน ทั้งนี้ สพฐ.ได้มีการสรรหาและคัดเลือกครูดีในดวงใจ เสร็จสิ้นแล้ว โดยได้มีการมอบโล่เกียรติยศ ไปเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร ครูที่ได้รับการคัดเลือกเหล่านี้ จะต้องผ่านเกณฑ์การคัดเลือกจากการเป็นข้าราชการครู ที่ปฏิบัติหน้าที่ครูสายงานการสอนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. มาไม่น้อยกว่า 3 ปีต่อเนื่อง โดยจะต้องเป็นบุคคลผู้มีจิตวิญาณแห่งความเป็นครู เป็นที่ศรัทธา ยกย่อง ยอมรับของนักเรียนเพื่อนครู ชุมชนและสังคม มีการใช้หลักธรรมาภิบาลในการทำงาน และร่วมกิจกรรมอื่นอันส่งผลและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน โดยประเมินผลสัมฤทธิ์ได้ อีกทั้งจะต้องเป็นผู้ทุ่มเทเสียสละ เพื่อช่วยเหลือดูแลนักเรียนอย่างต่อเนื่อง จนเกิดผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยเป็นผู้ที่มีผลงานส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน และจะต้องไม่เคยถูกลงโทษทางวินัย หรืออยู่ในระหว่างการดำเนินการทางวินัย รางวัล ครูดีในดวงใจ เป็นการสร้างขวัญ และกำลังใจที่จะทำให้ครูทั่วประเทศพัฒนาตนเองและพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการขยายเมล็ดพันธุ์แห่งความดีให้เพิ่มขึ้น แก่โรงเรียน ชุมชน และสังคม เป็นแบบอย่างของสังคมในการสร้างความดีส่งผลให้นักเรียนบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรการศึกษาอย่างเต็มตามศักยภาพ ศูนย์สารนิเทศการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) www.obec.go.th--จบ-- ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ |
โพสเมื่อ : 12 พ.ค. 57 อ่าน 1712 ครั้ง คำค้นหา : |