| 
									
                             ผุดสมาร์ตคลาสรูมสอนอีเลิร์นนิ่ง           นายภาวิช ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปหลักสูตรและตำราการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือ เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการโครงการ 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน ปีการศึกษา 2557 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปในการดำเนินการจัดซื้อแท็บเล็ตในปี 2557 เป็น 3 แนวทาง คือ คงรูปแบบการจัดซื้อตามเดิม ที่เน้นเชิงปริมาณให้เด็กมีแท็บเล็ตใช้ทุกคน แต่จะแก้ไขข้อเสียที่พบจากครั้งที่ผ่านๆ มา เช่น แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เป็นต้น ส่วนแนวทางที่ 2 ได้หารือร่วมกันว่าหากจะดำเนินโครงการนี้ เพื่อให้เด็กทุกคนมีเครื่องมือไอซีทีในการเรียนการสอนต่อไปเรื่อยๆ ทำไมไม่ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ขึ้นมาใช้เอง เช่น ประสานอินเทล เพื่อให้สถาบันการศึกษาที่โดดเด่นในด้านนี้ผลิตแท็บเล็ตร่วมกัน เพราะเป็นแนวทางที่หลายประเทศทำอยู่           นายภาวิชกล่าวต่อว่า แนวทางสุดท้าย ซึ่งมีผู้เห็นด้วยมากที่สุด คือ การปรับลดปริมาณแท็บเล็ตลง และนำงบประมาณไปสร้างห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom) ประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์ ของห้องเรียนในแต่ละโรงเรียน เพื่อจัดการเรียนการสอนรูปแบบอีเลิร์นนิ่ง โดยจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนการสอนควบคู่ด้วย ซึ่งเบื้องต้นสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ไม่ติดขัด เนื่องจากดำเนินการภายใต้วงเงินเดิม แค่ปรับปรุงรายละเอียดแต่จะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย โดยทั้ง 3 แนวทางนี้ จะจัดทำเป็นสรุปรายงาน เพื่อเสนอให้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาในสัปดาห์นี้           จากการติดตามผล เพื่อยกระดับให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั้น พบว่า ภาพรวมของแท็บ เล็ตรุ่น 1 ถึงจะมีข้อบกพร่องอยู่มาก แต่เด็กได้สัมผัสเทคโนโลยี และบทเรียนก็ครบถ้วนมากขึ้น ส่วนครูก็ได้ประโยชน์จากการออกเสียงในวิชาภาษาอังกฤษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว           --ข่าวสด ฉบับวันที่ 13 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--  | 
                          
| โพสเมื่อ : 13 ม.ค. 57 อ่าน 1402 ครั้ง คำค้นหา : |