![]() |
ดร.อมรวิชญ์ นาครธรรพ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์หลังร่วมงานเสวนา "จากโลกถึงไทยกับทิศทางใหม่ในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่21" ว่า มีการประสานงานกับทางสพฐ.แล้ว เบื้องต้นมีเป้าหมายปรับลดเวลากิจกรรมประมาณ 15-20 เปอร์เซ็นต์ของเวลาเรียน ซึ่งน่าจะเป็นอัตราที่ไม่กระทบต่อการเรียน ส่วนเรื่องการปรับลดจำนวนการสอบ ONET ดร.อมรวิชญ์ มองว่า
ในระยะยาวการสอบ ONET
ไม่ควรบังคับเด็กทุกคนสอบเพราะจะนำไปสู่การกวดวิชาที่ส่งผลต่อความเหลื่อม
ล้ำทางการศึกษา "โลกในอนาคตไม่ใช่โลกที่พูดถึงวิชาการ 8 สาระการเรียนรู้อีกต่อไป แต่จะพูดถึงทักษะในศตวรรษที่21 ไม่ใช่แค่การอ่านออกเขียนได้ แต่ต้องมีทักษะที่อยู่ร่วมกับคนในโลกได้ ต้องมีทักษะที่ทำงานเป็นทีมได้ ต้องมีทักษะที่ทำงานกับคนต่างวัฒนธรรมได้ ต้องคิดใหม่เป็น และเราต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต" สำหรับการปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมา ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI มองว่า การปฏิรูปยังมาไม่ถูกทางนัก การศึกษาในไทยยังใช้เวลาเรียนมากแต่ได้ประสิทธิผลน้อย "ทุกครั้งที่มีปัญหาอะไรในสังคม มีแนวโน้มที่ผู้ใหญ่ในรัฐบาล ทุกรัฐบาลที่ผ่านมา จะพยายามยัดเยียดเนื้อหาใหม่ๆ ใส่เข้าไปให้นักเรียนได้เรียนรู้กันมากขึ้น(13วิ) แต่นักเรียนเมื่อเรียนไปแล้ว ไม่สามารถจับแก่นของวิชาได้ จับได้แต่เปลือก เพราะว่าเรียนแบบตื้นเขินกันเกินไป(9วิ) ที่ผ่านมาแทบทุกรัฐบาลหลงทางกันหมด" การปฏิรูปการศึกษาจะบรรลุผลสำเร็จได้ ต้องเริ่มจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และเกิดการกระจายอำนาจไปสู่ภาคการศึกษาในท้องถิ่น เพราะถึงที่สุดแล้ว โจทย์ของประเทศเป็นอย่างไร โจทย์การศึกษาไทยก็เป็นเช่นนั้น
ที่มา มติชนออนไลน์ วันที่ 01 เมษายน พ.ศ. 2558 |
โพสเมื่อ : 02 เม.ย. 58 อ่าน 1667 ครั้ง คำค้นหา : |