ร่างเกณฑ์วิทยฐานะใหม่เน้นข้อตกลง




      

ร่างเกณฑ์วิทยฐานะใหม่เน้นข้อตกลง

          นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาแนวใหม่ ว่า สำนักงาน ก.ค.ศ.กำลังพัฒนาหลักเกณฑ์ฯ โดยแบ่งเป็น 2 หลักเกณฑ์ ได้แก่ 1. หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะด้วยการประเมินสมรรถนะ (Theoretical PEdagogical knowledge) หรือTPK ใช้สำหรับสายงานสอนและสายงานนิเทศการศึกษา ที่ต้องผ่านการทดสอบสมรรถนะทั้งด้านความรู้ ความสามารถเชิงทฤษฎีในกลุ่มการเรียนรู้ และด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพและประสบการณ์วิชาชีพ
          เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวต่อไปว่า 2.หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะในรูปแบบข้อตกลง (Performance Agreemen) หรือ PA ใช้สำหรับสายงานบริหารสถานศึกษาและสายบริหารการศึกษาที่ต้องเสนอแนวทางการพัฒนางานในรูปแบบที่เป็นข้อตกลงที่ครอบคลุมการปฏิบัติงาน และผลงานที่แสดงถึงการพัฒนางานในความรับผิดชอบ ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา การบริหารและจัดการศึกษา รวมทั้งนโยบายเร่งด่วนและนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน โดยต้องประเมินข้อตกลงทั้งด้านการประพฤติปฏิบัติตนและผลจากการปฏิบัติงาน
          เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้จัดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนส่วนราชการและผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรนำกรอบแนวคิด TPK และ PA มาบูรณาการเป็นหลักเกณฑ์เดียวกัน แต่ให้ใช้กรอบแนวคิดของ PA เป็นหลัก โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับการประเมินตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานวิทยฐานะและให้มีการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ที่ผู้ขอรับการประเมินจะต้องผ่านการทดสอบความรู้พื้นฐานก่อน ซึ่ง สำนักงาน ก.ค.ศ.จะนำความเห็นดังกล่าวเสนอต่อคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญเฉพาะกิจฯ ภายในเดือนมกราคมนี้ เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าว.

 

          --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 22 ม.ค. 57   อ่าน 1655 ครั้ง      คำค้นหา :