พิษรถคันแรก รถมือ 2 ล้นเต็นท์ เร่งหาช่องส่งขายเมืองนอก



ปัจจุบันรถยนต์มือ 2 ในประเทศไทย มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจาก ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้คนต้องขายรถยนต์ เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ขณะที่ผลกระทบจากโครงการ รถคันแรก ก็เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะรถจากโครงการนี้ถูกยึดเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. รายงานข่าวจาก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการศึกษาภาษี และมาตรฐานการนำเข้ารถยนต์มือสองของต่างประเทศ เพื่อผลักดันการส่งออกรถยนต์มือสองของไทย ซึ่งตลาดสำคัญของรถยนต์มือสอง คือ ประเทศในกลุ่มอาเซียน และแอฟริกา เช่น ประเทศเคนยา เพราะ คนเคนยาส่วนใหญ่นิยมรถยนต์มือสอง โดยเฉพาะรถญี่ปุ่นที่มีค่าบำรุงรักษาต่ำ และมีอะไหล่จำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งถ้าผลักดันสำเร็จ นอกจากไทยจะได้ประโยชน์จากการส่งออกรถยนต์มือ 2 แล้ว ไทยยังได้ประโยชน์จากธุรกิจขายอะไหล่รถยนต์มือสอง หรืออะไหล่เทียม ซึ่งจะมีราคาถูกว่าอะไหล่แท้ประมาณ 2 เท่า


นอกจากนี้ ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว รวมถึงเป็นช่วงที่ตลาดกำลังปรับตัวเข้าสู่จุดสมดุลหลังสิ้นสุดโครงการรถคัน แรก ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ มือ 1 หรือ รถป้ายแดง ลดลงด้วยเช่นกัน โดยข้อมูลจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายลดลง ร้อยละ 37.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์ วันที่ 03 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


โพสเมื่อ : 03 พ.ย. 57   อ่าน 1380 ครั้ง      คำค้นหา :