![]() |
สัมภาษณ์พิเศษ โดย เบญจมาศ เกกินะ (นสพ.มติชน) ผ่านไปแล้ว 4 เดือน 16 วัน กับบทบาท "ครูใหญ่" ของ "บิ๊กหนุ่ย" พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่รับโจทย์หินจาก "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาแก้ปัญหาการศึกษา ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศ โดยเฉพาะการเตรียมกำลังคนให้พร้อมต่อการแข่งขันในระดับนานาชาติเมื่อเข้าสู่ ประชาคมอาเซียน รวมถึงสะสางปัญหาทุจริตที่เป็นแหล่งเพาะเชื้อร้ายกัดกินวงการแม่พิมพ์ "มติชน" จึงถือโอกาสสัมภาษณ์พิเศษเปิดใจ "บิ๊กหนุ่ย" คุยเบื้องลึกก่อนและหลังเข้ามากุมบังเหียนเดินหน้านโยบายด้านการศึกษา รวมถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการปรับแก้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ การปรับโครงสร้างกระทรวง รวมถึงการแก้ปัญหาทุจริตที่สังคมกำลังจับตา... ๐เข้ามาทำงานที่ ศธ. 4 เดือนกว่าแล้ว ต่างจากที่คิดหรือไม่ "อีกเรื่องที่ได้รับฟังมาตลอดทั้งก่อนและเมื่อเข้ามาทำงานคือ ศธ.มีข้าราชการระดับ 11 ถึง 5 คน จะทำงานกันไม่ไหว ลำบาก ผมก็รับทราบและวาดภาพไว้อย่างหนึ่ง พอเข้ามาทำงานจริงก็ไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่ใครๆ คิด ตอนนี้ทั้ง 5 องค์กรหลักมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น อาจเพราะอยู่ใกล้ตัวผม และผมใช้ความพยายามที่จะสลายกำแพง ตอนนี้เหลือแค่ระดับผู้อำนวยการสำนักกับข้าราชการระดับล่างที่เขายังรู้สึก ว่าไกลกัน ก็เป็นเรื่องของเลขาธิการแต่ละองค์กรจะต้องไปดูแล แต่อย่างน้อยสุดระดับบนผสานกันได้ ผมก็พอใจ" ๐นายกฯฝากให้เร่งแก้ไขเรื่องอะไร ๐คิดว่ามีงานอะไรที่ทำสำเร็จ ๐หนักใจเรื่องไหนมากที่สุด "ส่วนภูมิภาคจะต้องมีคนที่เป็นซิงเกิลคอมมานด์อยู่ใน77จังหวัดทั่วประเทศ ไม่ใช่มีแต่ 4-5 คน มันไม่ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการขับเคลื่อนนโยบาย เช่น ผมขับเคลื่อนนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ซึ่งเชื่อมโยงทั้งระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา ไม่ใช่แค่การศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ในช่วงแรกผมไปถามมหาวิทยาลัย ยังไม่รู้เรื่องเลย ถึงรู้ก็รู้ตื้นมาก ทำให้ผมเหนื่อยในการขับเคลื่อน แต่ถ้าโครงสร้างดี งานทุกอย่างจะเชื่อมกันเองโดยอัตโนมัติ ตอนนี้งานก็ขับเคลื่อนได้ โดยอาศัยความร่วมมือของเลขาธิการแต่ละองค์กร แต่กว่าจะไปถึงระดับภูมิภาค จะต้องเหนื่อยมาก ใช้เวลา เชื่อว่าผ่านไปได้ แต่ก็คงต้องเหนื่อยหน่อย "ส่วนโครงสร้างใหญ่จะต้องรอแก้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเท่ากับปรับทั้งระบบรวมถึงโครงสร้าง จากการตรวจเยี่ยมหลายๆ องค์กรพบว่าโครงสร้างปัจจุบันเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน อาทิ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ที่สะท้อนว่าแทนที่จะเป็นตัวหลักในการจัดทำหลักสูตร เชื่อมกับกรมวิชาการ แต่ตอนนี้กลับรวนหมด โครงสร้างปัจจุบันอาจจะดีกับบริบทของบางประเทศ แต่กับประเทศไทย จากที่ใช้มา 10 ปีชัดเจนว่ามันไม่ได้ "สภาปฏิรูปประเทศ (สปท.) อยู่ระหว่างดำเนินการปฏิรูป แต่ ศธ.ก็ต้องทำของตัวเอง โดยต้องแก้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ผ่านมาร่างกฎหมายต่างๆ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา และอื่นๆ ผมเรียนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปแล้วว่าขอให้ชะลอไว้ก่อน เพราะหาก พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ออกมา อาจจะมีการให้อำนาจบางอย่างกับอุดมศึกษา ดังนั้น ก็อาจต้องปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษาให้สอดคล้องกัน ทั้งหมดต้องเกิดขึ้นภายในปี 2559 ซึ่งผมยังคิดว่าช้าไป และต้องเรียนตรงๆ ว่ายังไม่ค่อยเป็นรูปเป็นร่าง แต่ก็เร่งทำ เพราะเดดไลน์อยู่ที่ปี 2560 เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก ผู้รู้ก็มาก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก็มาก ซึ่งก็คงต้องทำความเข้าใจทั้งหมด เพราะถ้าผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาออกมาดี คงไม่มีใครปรับแก้อะไร แต่เมื่อพิสูจน์มาแล้วเป็น 10 ปีว่าผลออกมาไม่ดี ทำไมไม่ปรับ ผมเองรู้สึกเหนื่อยเหมือนกัน ทุกคนพูดว่า "การศึกษาต้องปฏิรูป แต่พอจะขยับก็มาเบรก มาค้าน ไม่เข้าใจ ขอให้เข้าใจว่าการปฏิรูปคือความเปลี่ยนแปลง แน่นอนว่าเราต้องเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดี และผมพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะ"
"รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการเหมือนกันทุกกระทรวง พบว่ามีกลิ่นที่ไหนก็ใช้มาตรา 44 ให้พักการปฏิบัติหน้าที่ และรายชื่อที่ถูกพัก ก็เป็นรายชื่อที่มาจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) บ้าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) บ้าง รัฐบาลไม่ได้นั่งเทียน และคณะกรรมการ สกสค. องค์การค้า และคุรุสภาเอง ก็มีรายชื่อทั้งหมด เรื่องนี้จะทำอะไรต้องรอบคอบ ต้องมีหลักฐาน เชื่อใจผมเถอะ เรื่องทุจริตผมไม่ยอม ถ้าจะว่าผมช้า ผมก็ยอมรับ แต่ต้องรอบคอบ แต่ผมเรียนอีกอย่างคือ ถ้าผมมัวแต่กังวลกับปัญหานี้อย่างเดียว ทั้งที่อยู่ในกระบวนการ จะทำให้ไม่มีเวลาทำเรื่องปฏิรูป ศธ." ๐การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง ๐จัดอะไรเป็นของขวัญให้นักเรียนและครู ๐การทำงานร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการศธ.ทั้ง2ท่าน
|
โพสเมื่อ : 05 ม.ค. 59 อ่าน 1421 ครั้ง คำค้นหา : |