![]() |
จับตาสพฐ.ปูพรมพีอาร์ฝ่าแนวต้านม.44ปฏิรูปการศึกษา:ชมรมนักประชาสัมพันธ์การศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง/ภาพ การหักดิบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ต่อกรณียกเครื่องการศึกษาไทยครั้งประวัติศาสตร์ในบรรยากาศมูฟเมนต์ตามคำสั่งคสช.ที่ 10-11/2559 เมื่อ 22 มีนาคม 2559 น่าจะเป็น“การปฏิรูปการศึกษา”ที่คสช.จี้โดน“ของแข็ง”หรือ“ของร้อน”ที่เสมือนจุดคีมึ้งของกระบวนการบริหารงานบุคคลที่ใหญ่โตคับฟ้า เมื่อคสช.ใช้มาตรา 44 ฟันฉับทะลุทะลวงจึงส่งผลกระเพื่อมแรงจนกระทั่งเขย่าไปทั้งองคาพยพของกระบวนการจัดการศึกษาชาติ ตามสไตล์รัฏฐาธิปัตย์ที่“เร็ว แรง ชัดเจน” ความจริงแล้วเรื่องของ“องค์คณะบุคคล”กับ“ธรรมาภิบาล”ถูกจับยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นต้นเหตุหนึ่งของความล้มเหลวในการบริหารจัดการศึกษาไทย“แบบหยิกเล็บเจ็บเนื้อ”มานานแล้ว โดยต้นทางส่วนหนึ่งมีรากเหง้ามาจาก“ผลประโยชน์ ทุจริต ประพฤติมิชอบ พวกมากลากไป”แม้คำสั่งคสช.จะเป็นเสมือนปฏิบัติการ“เหมาเข่ง”แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า“โดนใจคอนักปฏิรูป”เพราะเป็นเรื่องเดียวของการปฏิรูปการศึกษาที่การเมืองนักเลือกตั้งไทยไม่กล้าแตะมาทุกรัฐบาล แน่นอน...ที่เมื่อเป็นเรื่อง“อำนาจ-บารมีและผลประโยชน์”ถูกหักดิบ ปฏิกิริยาสวนกระแสก็ย่อมมีก่อตัวทั้งแบบ“ซุ่ม”ผ่านแอพพลิเคชั่นบ้าง แบบ“เปิดหน้าท้าชน”โดยนักวิชาการบ้าง คอลัมนิสต์นามแฝงบ้าง เพียงจั่วหัว“ยุบเขต ลดตำแหน่งครู ทอนคืนวิทยฐานะ”แค่ไม่กี่เรื่องนี้ แม้คนระดับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขึ้นเวทีออกวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ สร้างความเข้าใจ อรรถาธิบายยาวเหยียดอย่างไรก็ยังไม่สามารถคลี่ปมคลายข้อคับข้องใจได้ ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) โดยสำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. ได้ร่วมกับสมาคมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ประเทศไทย) ต้องทำความเข้าใจกับรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั้งประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ 225 สพท. รวมทั้งสิ้น 1,188 คน และ 29 องค์กรเครือข่ายครู ชมรม สมาคม สมาพันธ์ ในเรื่อง “การประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค” ระหว่างวันที่ 21-22 เมษายน 2559 ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(เลขาธิการ กพฐ.)ขึ้นเวทีพบปะกองทัพรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั้งจากประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มก้อนผู้บริหารการศึกษาที่มีจำนวนมากที่สุดในระดับภูมิภาค
เลขาธิการกพฐ. แจกแจงอีกว่า ข้อเท็จจริงแล้ววิชาชีพครูจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากมาตรา 44 นี้ เช่น ครูไม่ต้องกู้หนี้ยืมสินมาใช้จ่ายในการวิ่งเต้นโยกย้าย ครูดีครูเก่งตามพื้นที่รอบนอกก็มีโอกาสเข้าสู่ตัวเมือง ข้ามเขตไปมาได้ ส่วนที่บอกว่า ประธานกศจ.เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นเสมือนฝันร้าย ก็อยากให้เข้าใจว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดในยุคปัจจุบันเขาก็ต้องการให้ท้องถิ่นของเขามีการพัฒนา มีความเจริญ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายต่างๆ การขับเคลื่อนเรื่องไม่ดีในยุคที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)และกระทรวงมหาดไทย(มท.)จับมือกันอย่างนี้ไม่มีใครกล้า คนชั่ว คนไม่ดีอยู่ไม่ได้แน่นอน การยุบเขตนั้นเหมือนจะมีคนคอยกระทุ้งตลอดเวลา รัฐมนตรีพูดแล้วก็ยังไม่เชื่อ
นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการตามคำสั่งของคสช. ที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งก็ถือเป็นมิติที่ท้าทายสำหรับรัฏฐาธิปัตย์ในยุคไล่ล่าประสิทธิภาพและคุณภาพการจัดการศึกษาไทยที่คสช.พุ่งเป้าไปที่ภูมิภาคและองค์คณะบุคคลเป็นหลัก
|
โพสเมื่อ : 29 เม.ย. 59 อ่าน 1698 ครั้ง คำค้นหา : |