![]() |
นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ ประธานเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานครกล่าวว่า ปัจจุบันระบบการศึกษาไม่ได้ช่วยให้นักเรียนค้นหาตัวเอง รู้จักตัวเอง และรู้ถึงความต้องการของ ตัวเองได้ เพราะโรงเรียนขาดระบบแนะแนว ครูแนะแนวมีน้อยมาก และบางโรงเรียนแม้มีคาบวิชาแนะแนว แต่เป็นวิชานั่งเล่น ทำการบ้าน หรืองานค้าง ทั้งที่วิชาแนะแนวเป็นวิชาที่มีความสำคัญมาก และควรมีทุกวัน เพื่อให้เด็กได้รู้ถึงความต้องการของตนเอง ความใฝ่ฝัน โดยเฉพาะเด็กระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ต้องสอบเข้าคณะ มหาวิทยาลัย ซึ่งบางคนยังไม่รู้ถึงความชอบ ความสามารถของตัวเองดีพอ ทำให้ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยหลายครั้ง เสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น และเมื่อจบออกมาก็ต้องอยู่ในภาวะตกงาน เพราะไม่ได้รับการแนะแนว
การแนะแนวของครูส่วนใหญ่จะให้เด็กกรอกข้อมูล เกี่ยวกับที่บ้าน การเรียน เพื่อที่ครูจะได้นำข้อมูลเหล่านั้นไปทำผลงาน วิทยฐานะของตนเอง โดยไม่ได้จะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้แก่เด็กจริงๆ จึงอยากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หรือหน่วยงานทางการศึกษา ควรมีระบบแนะแนวในโรงเรียน และทุกโรงเรียนควรมีครูแนะแนวที่จบแนะแนวจริงๆ รวมทั้งควรพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ที่เปิดกว้างให้แก่เด็กทุกคนได้เข้าไปใช้ เพราะแม้ประเทศไทยมีศูนย์การเรียนรู้จำนวนมาก แต่ในต่างประเทศศูนย์การเรียนรู้เป็นเสมือนการแนะแนวทาง การสร้างความฝัน แหล่งค้นหาตัวเอง องค์ความรู้ โดยเปิดอิสระให้เด็กเข้าไปเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่
|
โพสเมื่อ : 02 พ.ค. 59 อ่าน 1391 ครั้ง คำค้นหา : |