กพฐ.เสนอสมศ.ปรับประเมินเน้นพร้อม-สมัครใจ
"ดร.กมล" เลขาธิการ กพฐ. เสนอสมศ. ปรับรูปแบบการประเมิน ดูความพร้อมและสมัครใจของร.ร.เป็นหลัก  .....
เหตุร.ร.แตกต่างไม่เหมาะใช้เกณฑ์เดียวประเมิน พร้อมเผย สนช.อยากเห็นสมศ.ปรับเกณฑ์ที่สะท้อนคุณภาพเด็กไม่ใช่โฟกัสไปที่ตัวบุคคล
ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)
กล่าวว่าสำหรับผลวิเคราะห์การประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐาน
และประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ที่ระบุว่า ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุด เนื่องจากการโยกย้ายของผู้บริหาร หรือ ครู
ทำให้คุณภาพของสถานศึกษาผูกติดกับตัวบุคคลไม่ใช่ระบบนั้น
ตนพร้อมและยินดีรับฟังผลประเมินของ สมศ.อยู่แล้ว โดยที่ผ่านมา
สมศ.มีหลักเกณฑ์เดียวที่ใช้ประเมินคุณภาพสถานศึกษาทั้งประเทศ
ซึ่งโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น
พื้นฐาน (สพฐ.) มีลักษณะแตกต่างกัน ดังนั้น เกณฑ์ที่
สมศ.จะนำมาใช้ควรประเมินโรงเรียนเพียงบางส่วนมากกว่าใช้หลักเกณฑ์เดียวแล้ว
ประเมินโรงเรียนทั้งหมด อยากให้ สมศ.มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินใหม่
โดยดูความสมัครใจและความพร้อมของโรงเรียนเป็นอันดับแรก
ซึ่งหากโรงเรียนไหนมีความพร้อมก็ให้เข้ารับการประเมิน
อีกทั้งที่ประชุมสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) อยากให้
สมศ.ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินใหม่
โดยเฉพาะการใช้วิธีจ้างบริษัทจากภายนอกเข้ามาทำงานอาจไม่เข้าใจบริบทของ
โรงเรียนๆต่างอย่างแท้จริง
ทั้งนี้
ส่วนประเด็นที่ระบุว่าการโยกย้ายผู้บริหารและครูบ่อยครั้งทำให้คุณภาพสถาน
ศึกษาผูกติดกับตัวบุคคลไม่ใช่ระบบนั้น ตนยอมรับว่าเป็นปัญหาจริง
เพราะในระบบการโยกย้ายของ สพฐ.เมื่อถึงเวลาประมาณ 2 ปี
ก็ต้องมีการโยกย้ายครู หรือ ผู้บริหารโรงเรียนแล้ว
เพื่อเส้นทางการเจริญเติบโตก้าวหน้าของแต่ละคน ซึ่งหากเป็นไปได้
สมศ.น่าจัดทำเกณฑ์การประเมินมุ่งไปที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กมากกว่า
ไปโฟกัสที่บุคลากร
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ วันที่ 21 มกราคม 2558 |
โพสเมื่อ :
21 ม.ค. 58
อ่าน 1525 ครั้ง คำค้นหา :
|
|