![]() |
ครูไทยต้องปรับปฏิรูปและพัฒนาตนเอง เชื่อการศึกษาไทยต้องเดินหน้าเพิ่มผลสัมฤทธิ์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รก.รมว.ศธ.) กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงาน มหกรรมรวมพลังยกระดับการศึกษา : Thai Education 2014 ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ตอนหนึ่งว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้พยายามขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษามาโดยตลอดตามนโยบายของรัฐบาล แม้ว่าจะมีการประกาศยุบสภาไปแล้ว แต่การทำงานเรื่องการศึกษายังต้องเดินหน้าต่อไป การจัดงานครั้งนี้จึงมีการเน้น เรื่องการปฏิรูปการเรียนการสอนครั้งใหญ่ ซึ่งจะเป็นโจทย์สำคัญที่จะทำอย่างไรให้การปฏิรูปการศึกษามีความเชื่อมโยงกับการปฏิรูปหลักสูตร การผลิตครูการวัดและประเมินผลได้มากที่สุด โดยตนหวังว่าครูจะเกิดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อนำมาปรับการสอนของตนเอง ที่จะทำให้การสอนรูปแบบเดิมของครูจะต้องหมดไป นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า การจัดงานครั้งนี้จะเป็นจุดสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ อาทิ การจัดห้องเรียนอนาคต หรือการนำความรู้ทางวิศวกรรมมาเกี่ยวข้องกับการจัดห้องเรียนแบบใหม่ เป็นต้น อย่างไรก็ตามหากต้องการให้การปฏิรูปการศึกษามีความก้าวหน้าจะต้องเร่งสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง และจะต้องนำเรื่องปฏิรูปการเรียนการสอนไปผูกโยงกับการผลิตและพัฒนาครูด้วย ซึ่งเชื่อว่าหากคนในวงการศึกษาร่วมกันผลักดันการปฏิรูปการศึกษาจะประสบผลสำเร็จได้ และจะนำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในอนาคตให้ทัดเทียมนานาประเทศได้ เชื่อว่าการยกระดับคุณภาพการศึกษาในอนาคต หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน และจะต้องไม่ใช่เรื่องของการอวดอ้างอีกต่อไป เพราะในอนาคตจะพิสูจน์ให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ของเด็กไทยจะสูงขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่อน ส่วนเรื่องการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นมีความคืบหน้าไปมากถึง 80-90% แล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ที่จะนำไประดมรับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์วิจารณ์ หลังจากนั้นก็จะนำมาวางแผนจัดทำปฏิทินการใช้หลักสูตรใหม่ไปสู่การปฏิบัติ นายจาตุรนต์ กล่าว ที่มา: http://www.naewna.com |
โพสเมื่อ : 06 พ.ค. 57 อ่าน 1765 ครั้ง คำค้นหา : |