คลอด 5 แนวทางผลิตครูใหม่ เพิ่มสัดส่วนรับสาขาขาดแคลน
|
นายพีระวุฒิ สุวรรณจันทร์ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า จากการประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2556 ได้กำหนดแนวทางการร่วมกับปฏิรูปการศึกษา 5 แนวทาง ได้แก่ 1.การผลิตครูให้มีจำนวนที่เหมาะสม โดยจะเริ่มวางแผนการผลิตครูในปีการศึกษา 2557 ซึ่งจะเพิ่มจำนวนการผลิตในสาขาวิชาที่ขาดแคลน และลดจำนวนการผลิตในสาขาที่เกินความต้องการ 2.คัดกรองผู้เข้าเรียนครูอย่างถี่ถ้วนมากขึ้น ผู้สมัครเข้าเรียนครูจะต้องผ่านการสอบที่มีมาตรฐาน และจัดสอบร่วมกันทั่วประเทศ จะต้องมีประวัติการเรียนที่ดี เพื่อให้ได้รับการยอมรับในวิชาชีพเพิ่มขึ้น 3.สร้างนวัตกรรมใหม่ในการผลิตครู ด้วยการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตครู เพื่อให้ได้ครูรุ่นใหม่ที่สอนด้วยวิธีการ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย นายพีระวุฒิกล่าวต่อว่า 4.คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ต้องมีบทบาทในการชี้นำแนวคิดให้กับสังคม โดยครูรุ่นใหม่จะต้องมีความทันสมัย และเป็นผู้นำสูง สามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสังคม สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการสอนให้ผู้เรียนมีแนวคิด และเข้าใจสิ่งใหม่ได้ และ 5.สร้างบทบาทเชิงรุกผ่านสมาคมทางการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทำให้วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงที่มีบทบาท และเติบโตได้อย่างมีความหมาย ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวเป็นสิ่งที่สภาคณบดีฯเน้นย้ำ และพยายามสร้างความร่วมมือกันในการพัฒนา การรับนักศึกษาเกินจำนวน ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในเชิงปริมาณ และคุณภาพของการผลิตครู สิ่งสำคัญที่จะทำให้การวิจารณ์หมดไป จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงบทบาท และหน้าที่ของการผลิตครูในชั้นเรียนให้ตรงตามเป้าประสงค์ และผลิตครูที่มีคุณภาพ ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนในการผลิตครู เพื่อให้ครูเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงชั้นเรียน ฉะนั้นแล้ว การปฏิรูปการศึกษาอาจไม่ประสบความสำเร็จ นายพีระวุฒิกล่าว
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน |
|
โพสเมื่อ :
01 ก.ค. 56
อ่าน 1540 ครั้ง คำค้นหา :
|
| |