![]() |
ทีดีอาร์ไอ กังวลใจ เลาะเลียบคลองผดุงฯ
แต่ในอีกด้านหนึ่ง ที่ คุณศุภณัฏฐ์ ศศิวุฒิวัฒน์ นักวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) แสดงความกังวลการปรับโครงสร้าง ศธ.อาจยึดหลักสั่งการมากกว่าการมีส่วนร่วมและการกระจายอำนาจ ซึ่งถือเป็นแนวทางที่จะทำให้การปฏิรูปการศึกษาประสบผลสำเร็จอย่างยั่งยืนมากกว่าหรือไม่ โดยพิจารณาจากการจัดตั้ง "คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของศธ.ในภูมิภาค" ประกอบไปด้วยรมว. ศธ. ,รมช.ศธ.และเลขาธิการในศธ. 5 แท่ง และตั้ง "คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด" (กศจ.) และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ทำหน้าที่วางแผนการศึกษาจังหวัด ดูแลกำกับสถานศึกษาทุกสังกัด
ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนที่หลุดออกจากระบบในช่วงรอยต่อ ของ ป.6 และ ม.1 และ ม.3 ขึ้น ม.4 ก็จะมีการประสานงานกันระหว่างหน่วยงานที่ดูแลประถมฯ มัธยมฯ และอาชีวะ ติดตามดูแลการจัดสรรครูไม่มีเกินมีขาด การย้ายครูระหว่างโรงเรียน ส่งผลต่อการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการตัดสินใจมากขึ้น ข้อเป็นห่วงของ คุณศุภณัฏฐ์ ศศิวุฒิวัฒน์ นักวิจัยฯ คือ การปรับโครงสร้างครั้งนี้อาจลดการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของผู้มีส่วนได้เสียลงและเป็นไปเน้นการสั่งการจากส่วนกลางมากขึ้น ด้วยเหตุผล เนื่องจากกรรมการในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด 20-22 คน มาจากหน่วยงานราชการ 13 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 1-3 คน มีตัวแทนภาคเอกชนและประชาสังคมเพียง 4 คน และมีตัวแทนครูเพียง 2 คนซึ่งไม่น่าจะสามารถสะท้อนความเห็นที่ครอบคลุมการศึกษาได้
ความกังวลใจของทีดีอาร์ไอครั้งนี้น่าจะมีส่วนเติมเต็มให้การขับเคลื่อนสมบูรณ์ขึ้น
|
โพสเมื่อ : 08 เม.ย. 59 อ่าน 1410 ครั้ง คำค้นหา : |