ผลิตนศ.’เก่งอาชีพเก่งอาเซียน’
|
ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า การเปิดสอนหลักสูตรอาชีวศึกษาเกษตรในระดับปริญญาตรีนั้น สถาบันอาชีวศึกษาเกษตรต้องกำหนดเป้าหมายที่จะให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นชัดเจน บูรณาการทรัพยากรที่มีอยู่ ทั้งนี้ การเปิดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาเกษตร ระดับปริญญาตรีสายปฏิบัติการหรือสายเทคโนโลยี ต้องเน้นความร่วมมือระบบทวิภาคีกับสถานประกอบการอย่างน้อย 50% เปิดรับนักเรียนเข้าศึกษาจำนวนน้อยแต่มีคุณภาพสูง สามารถรับประกันได้ว่า เมื่อนักศึกษาจบหลักสูตรแล้วมีคุณภาพ มีมาตรฐาน มีประสบการณ์การทำงานในสถานประกอบการ ต้องเป็นคนเก่งอาชีพ เก่งอาเซียน เก่งคิด เก่งวิเคราะห์ และรู้จักบูรณาการ ทั้งนี้ นักศึกษารุ่นแรกของสถาบันต้องฝึกประสบการณ์ในต่างประเทศ เก่งภาษาอังกฤษ และดึงนักศึกษาที่จบ ปวส. ที่มีผลการเรียนดีเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ดังนั้น สถาบันอาชีวศึกษาเกษตร จึงมีหน้าที่ทำให้ภาคการเกษตรมีคุณภาพสูงขึ้น มีความเก่งเฉพาะทาง โดยมีภารกิจจัดการเรียนการสอน การวิจัย และเน้นการบริการสังคม นอกจากนี้ สถาบันต้องทำการวิเคราะห์ตัวแปรทางสังคม ประชากรส่วนใหญ่ 41% อยู่ภาคบริการ รองลงมาเป็นภาคเกษตร 38% คิดเป็น 14.7 ล้านคน ซึ่งสังคมคาดหวังว่าภาคการเกษตรจะเป็นตัวขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ สถาบันจะต้องหาแนวทางแก้ไขและปรับปรุง ตัวแปรด้านเศรษฐกิจ มีความเหลื่อมล้ำทางรายได้ระหว่างเกษตรกรกับพ่อค้าคนกลาง หลักสูตรเกษตรจะต้องเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการด้านทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก |
|
โพสเมื่อ :
04 ก.ค. 56
อ่าน 1580 ครั้ง คำค้นหา :
|
| |