![]() |
ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์
ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) กล่าวว่า
สมาคมสภาการศึกษาโรงเรียนเอกชนแห่งประเทศไทย ร่วมกับ พว.
จัดโครงการอบรมการจัดประสบการเรียนรู้บูรณาการ
เตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนและสากลเพื่อพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษา
นำยุทธศาสตร์ไปจัดทำแผนปฏิบัติการสู่การยกระดับคุณภาพผู้เรียน
ให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(O-NET)โดยมีผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเอกชนเข้าร่วมกว่า 700 คน
ที่โรงเรียนไผทอุดมศึกษา กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งนี้
ตนเห็นว่าหลักสูตรที่โรงเรียนใช้ในปัจจุบันเป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐานและสอด
คล้องกับมาตรฐานสากลและการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21
ซึ่งมีองค์ประกอบในเรื่อง เนื้อหา มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด
กระบวนการมิติคุณภาพ
แต่โรงเรียนส่วนใหญ่นำหลักสูตรในส่วนของเนื้อหาไปใช้เท่านั้น
โดยไม่นำส่วนอื่นไปใช้เลย ทำให้ผู้เรียนไม่บรรลุมาตรฐานและตัวชี้วัด
จึงส่งผลให้การวัดผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ (O-NET) ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากข้อสอบ
O-NETออกตามมาตรฐานและตัวชี้วัด
ฉะนั้นการที่ครูสอนโดยเน้นเนื้อหาให้เด็กท่องจำ
ทำให้สิ่งที่หายไปคือกระบวนการ
ซึ่งเป็นการเรียนรู้ทักษะชีวิตและการบูรณาการ เมื่อครูเข้าไม่ถึงกระบวนการ
ก็ทำให้เด็กเข้าไม่ถึงความรู้ ดังนั้น
แก่นแท้ของการเรียนรู้จึงอยู่ที่กระบวนการที่ทำให้เด็กเกิดความรู้ความเข้า
ใจทั้ง3 มิติได้แก่ การคิดวิเคราะห์ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมหลัก 12
ประการ ฉะนั้น เมื่อห้องเรียนไม่มีกระบวนการ
เด็กก็ไม่สามารถเข้าถึงความรู้ในมิติเหล่านี้ได้
ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ |
โพสเมื่อ : 17 ก.ย. 58 อ่าน 2705 ครั้ง คำค้นหา : |