สปช.หนุนปฏิรูปการศึกษา ระบบครู เสนอสมศ.ปรับปรุงมาตรฐาน-ก่อนประเมินรอบ4
นายอมรวิชช์
นาครทรรพ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)
กรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
และผู้ช่วยเลขานุการรมว.ศธ. เปิดเผยว่า ในฐานะสปช.เห็นว่า
การปฏิรูปการศึกษาเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง
เพราะมีผลกระทบต่อครูจำนวนมาก หากมองในอีก 20
ปีข้างหน้าจำเป็นต้องผลิตบุคลากรก่อน
และควรพัฒนาครูควบคู่กับการพัฒนาการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่
เพื่อปลดล็อกระบบให้กับร.ร.
ทั้งนี้ สปช.เป็นส่วนช่วยผลักดันเท่านั้น เพราะกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยนำเรื่องนี้มาวิเคราะห์ทั้งระบบ
เนื่องจากถ้าระบบองค์กรและการดูแลครูไม่ดี ก็จะส่งผลกระทบไปยังตัวเด็ก ซึ่งคิดว่า ทาง
ศธ. ต้องแก้ไขการบรรจุข้าราชการครู ที่ไม่เป็นธรรมและเรื่องวิทยฐานะครู
ตั้งแต่องค์ประกอบ บทบาทหน้าที่ที่ได้มา
ซึ่งจะมีสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากร (ก.ค.ศ.)
และคณะอนุกรรมการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
(อ.ก.ค.ศ.) ที่มีเขตพื้นที่ 225 เขตทั่วประเทศ เข้ามาดูแลเรื่องนี้
"การประเมินร.ร. ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
มีการหารือให้ทบทวนบทบาท ก่อนประเมินรอบ 4
เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา และอยากเห็นสมศ.
มีจุดยืนที่เฉียบคมมากกว่านี้ จึงเสนอให้แก้ปัญหาคือ
1.ตัวชี้วัดการประเมิน ต้องสะท้อนคุณภาพและสามารถนำมาใช้พัฒนาคุณภาพได้จริง
2.มาตรฐานการประเมินต้องดี
3.ไม่เป็นภาระงานมาก เช่น ประเมินออนไลน์ได้ ซึ่งหากกรณีที่ร.ร.มีปัญหาจริงๆ อาจจะลงพื้นที่ไปเยี่ยมร.ร.เท่านั้น และ
4.ประเมินเชิงพื้นที่มากขึ้น ซึ่งจะทำให้การประเมินมีมาตรฐานสูง
เป็นที่ยอมรับ และให้ข้อมูลกับศธ.ว่า
ควรจะต้องไปแก้ร.ร.ขนาดกลางและขนาดเล็กหรือไม่ อย่างไร
ซึ่งการทำเช่นนี้จะแก้ปัญหาได้มากขึ้น" สมาชิก สปช. กล่าว
ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557 |
โพสเมื่อ :
12 ธ.ค. 57
อ่าน 1550 ครั้ง คำค้นหา :
|
|