สปช.หนุนปฏิรูปการศึกษา ระบบครู เสนอสมศ.ปรับปรุงมาตรฐาน-ก่อนประเมินรอบ4



นายอมรวิชช์ นาครทรรพ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และผู้ช่วยเลขานุการรมว.ศธ. เปิดเผยว่า ในฐานะสปช.เห็นว่า การปฏิรูปการศึกษาเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะมีผลกระทบต่อครูจำนวนมาก หากมองในอีก 20 ปีข้างหน้าจำเป็นต้องผลิตบุคลากรก่อน และควรพัฒนาครูควบคู่กับการพัฒนาการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ เพื่อปลดล็อกระบบให้กับร.ร.


ทั้งนี้ สปช.เป็นส่วนช่วยผลักดันเท่านั้น เพราะกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยนำเรื่องนี้มาวิเคราะห์ทั้งระบบ


เนื่องจากถ้าระบบองค์กรและการดูแลครูไม่ดี ก็จะส่งผลกระทบไปยังตัวเด็ก ซึ่งคิดว่า ทาง ศธ. ต้องแก้ไขการบรรจุข้าราชการครู ที่ไม่เป็นธรรมและเรื่องวิทยฐานะครู ตั้งแต่องค์ประกอบ บทบาทหน้าที่ที่ได้มา ซึ่งจะมีสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากร (ก.ค.ศ.) และคณะอนุกรรมการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ที่มีเขตพื้นที่ 225 เขตทั่วประเทศ เข้ามาดูแลเรื่องนี้


"การประเมินร.ร. ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) มีการหารือให้ทบทวนบทบาท ก่อนประเมินรอบ 4 เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา และอยากเห็นสมศ. มีจุดยืนที่เฉียบคมมากกว่านี้ จึงเสนอให้แก้ปัญหาคือ

1.ตัวชี้วัดการประเมิน ต้องสะท้อนคุณภาพและสามารถนำมาใช้พัฒนาคุณภาพได้จริง
2.มาตรฐานการประเมินต้องดี
3.ไม่เป็นภาระงานมาก เช่น ประเมินออนไลน์ได้ ซึ่งหากกรณีที่ร.ร.มีปัญหาจริงๆ อาจจะลงพื้นที่ไปเยี่ยมร.ร.เท่านั้น และ
4.ประเมินเชิงพื้นที่มากขึ้น ซึ่งจะทำให้การประเมินมีมาตรฐานสูง เป็นที่ยอมรับ และให้ข้อมูลกับศธ.ว่า ควรจะต้องไปแก้ร.ร.ขนาดกลางและขนาดเล็กหรือไม่ อย่างไร ซึ่งการทำเช่นนี้จะแก้ปัญหาได้มากขึ้น" สมาชิก สปช. กล่าว

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557


โพสเมื่อ : 12 ธ.ค. 57   อ่าน 1550 ครั้ง      คำค้นหา :