สพฐ. ชู เรียนรู้ภาษาไทย สร้างเด็กฉลาดรู้ผ่านการอ่าน
เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตยได้เป็นประธานเปิดงานสัปปายวิชาการ นิทรรศการแสดงผลงานและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานนวัตกรรมและการปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยและกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กลุ่มพื้นที่การศึกษาประจำเขตตรวจราชการที่ 1 ณ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และคณะผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มพื้นที่การศึกษาประจำเขตตรวจราชการที่ 1 ร่วมในพิธีฯ
.
รองเลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า งานสัปปายวิชาการในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ความเป็นผู้นำทางวิชาการ และการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานนวัตกรรมและการปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สอดคล้องกับแนวคิด “สัปปายนวัตวิถี” ดำรงชีวิตด้วยนวัตกรรมตามความถนัดตามบริบทของกลุ่มพื้นที่การศึกษาประจำเขตตรวจราชการที่ 1 ซึ่งมีการนำเสนอบูธนิทรรศการแสดงผลงานโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา จำนวน 15 บูธ ที่มีความน่าสนใจและโดดเด่นแตกต่างกันออกไปตามบริบทของแต่ละพื้นที่
.
นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่สำคัญของการจัดการศึกษา คือ เครือข่ายที่เข้มแข็ง ซึ่งสอดคล้องกับสัปปายนวัตวิถี เป็นการใช้วิชาการ องค์ความรู้ทักษะ หรือนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเริ่มจากการเรียนรู้ภาษาไทย การอ่าน การบูรณาการหลายๆวิชา การเขียนต่อยอด การเล่าเรื่อง และกิจกรรมที่น่าสนใจ ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่สอดรับกับความฉลาดรู้ที่ควรปลูกฝังให้เกิดกับเด็กทุกคน และเป็นการเตรียมความพร้อมที่ สพฐ. มุ่งเน้นสร้างเด็กให้มีความฉลาดรู้ และนำไปสู่ความพร้อมสำหรับการประเมิน PISA 2025 สพฐ. มีความมุ่งมั่นในการยกระดับความรู้ในเรื่องของความฉลาดรู้ ทั้งเรื่องของการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยสิ่งที่สำคัญ คือ ต้องมีการวางรากฐานของการอ่านเป็นเบื้องต้น และเป็นสิ่งที่ สพฐ. กำลังขับเคลื่อนอย่างเต็มที่เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่สำคัญ คือ คุณภาพของนักเรียนทั้งในด้านการพัฒนาตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ active learning รวมไปถึงการมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ประการ
.
“จะเห็นได้ว่าการจัดงานในวันนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของการใช้กิจกรรม เครื่องมือ ทางการศึกษา ในการยกระดับคุณภาพนักเรียนให้เด็กมีความฉลาดรู้และเป็นไปตามคุณภาพ ภายใต้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง การนำสิ่งที่ดีที่สุดของแต่ละโรงเรียนมาคุยกัน แลกเปลี่ยนแนวทางกัน เพื่อช่วยกันปรับปรุงพัฒนาการศึกษาให้ดียิ่งขึ้นและช่วยกันแสวงหาวิธีการที่จะช่วยกันปฏิรูปการศึกษาให้พัฒนาได้อย่างจริงจังอีกด้วย” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
.
ทั้งนี้ การนำเสนอบูธนิทรรศการแสดงผลงานโดยสำนักงานเขตพื้นที่/สถานศึกษา จำนวน 15 บูธ ประกอบด้วย
-
สพป.กรุงเทพมหานคร : “กิจกรรมสร้างสรรค์ มหัศจรรย์การอ่าน” เพื่อส่งเสริมอ่านเขียนภาษาไทยของนักเรียนและดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาการส่งเสริมการอ่านให้เป็นไปอย่างเข้มแข็งและเป็นรูปธรรมเพื่อการพัฒนานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ให้อ่านออกเขียนได้ พัฒนานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ให้อ่านคล่องเขียนคล่องและพัฒนานักเรียนทั้งระบบให้อ่านออกเขียนได้ มีนิสัยรักการอ่านและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้เป็นไปตามค่าเป้าหมายและตามเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนด
-
สพป.นนทบุรี เขต 1 : “รูปแบบการสอนเชิงรุก (Active Learning) ด้วยนพกล้าแห่งภาษาไทยภายใต้การบริหารจัดการ CLPK LEARNING MODEL โดย โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1” เพื่อมุ่งพัฒนาให้นักเรียนให้มีทักษะการอ่าน การเขียน และใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
สพป.นนทบุรี เขต 2 : “คุณภาพไม่มีเพดาน มาตรฐานต้องสูงขึ้นเสมอ (Quality without ceiling Standards must always be higher)” เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษา ให้ได้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยกลยุทธ์ /จุดเน้นคุณภาพ ( 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้น)
-
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 : “ส่งเสริมการคิด สู่ศิษย์ลงมือทำ สร้างสรรค์การเรียนรู้ มุ่งสู่ความเป็นเลิศ” เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ได้ปฏิบัติจริง ฝึกกระบวนการคิดร่วมมือระหว่างผู้เรียนด้วยกัน (Active Learning)
-
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 : “นวัตกรรมการสอนภาษาไทยเพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศ” เพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศด้วยกระบวนการบริหารจัดการคุณภาพ PCAA และเอกสารการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวัดชุมพลนิกายายาราม
-
สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1 : “สพม.กท 1 SESA01-METAVERSE” เป็นห้องเรียนในโลกเสมือนจริง ที่นำสื่อการเรียนรู้และผลงานของครูมาจัดสภาพแวดล้อมเพื่อใช้สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้กลางสำหรับผู้เรียนของสถานศึกษาในสังกัด รวมทั้งจัดแสดงผลงานนักเรียน เพื่อเป็นการเผยแพร่และนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสถานศึกษา
-
สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 : “The Miracle Of Reading : มหัศจรรย์ของการอ่าน” เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตลอดจนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศทางภาษาไทยและการแสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการ
-
สพม.นนทบุรี : “การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยและส่งเสริมนิสัยการอ่านโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน” เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยและกิจกรรมส่งเสริมนิสัยการอ่านมาอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยหลักการสำคัญในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School – Based Management : SBM)
-
สพม.พระนครศรีอยุธยา : “กิจกรรมการน้อมนำพระราโชบายด้านการศึกษา 4 ประการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสู่การสร้างนิสัยรักการอ่านและการสร้างนวัตกรรมของนักเรียน” เป็นการน้อมนำพระราโชบายด้านการศึกษา 4 ประการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสู่การสร้างนิสัยรักการอ่านในโรงเรียน โดยการขับเคลื่อนผ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระจนนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมของนักเรียน
-
รร.ทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ : “การดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการอ่านหนังสือพระราชทาน : สัมมาทิฏฐิ” เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านหนังสือพระราชทาน : สัมมาทิฏฐิ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน
-
ชาติพันธุ์ลัวะ : “ชาติพันธุ์ลัวะ” สะท้อนถึงความหลากหลายทางชาติพันธุ์ซึ่งสามารถส่งเสริมให้เกิดองค์ความรู้ได้อย่างไม่จำกัด
-
รร.ราชวินิต มัธยม : “สืบสานพระราชปณิธาน เรียงร้อยงานผ่านภาษาและวรรณกรรม” เป็นการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีทักษะและศักยภาพด้านภาษาไทย
-
รร.ราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 : “เสริมอ่านสร้างเขียนเรียนหลักภาษา” เพื่อพัฒนาให้นักเรียนอ่านคล่อง เขียนคล่อง และส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
-
รร.มัธยมวัดเบญจมบพิตร : “MWBB Recovery plus” การฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้กับการใช้กิจกรรมการอ่านการเขียนภาษาไทย” เป็นรูปแบบการจัดการรู้แบบ block course และการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยร่วมกับกิจกรรมพัฒนาการอ่าน
-
รร.วัดอินทาราม : “การจัดการเรียนรู้วรรณคดีไทยโดยใช้กระบวนการ Coding” เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วรรณคดีไทยพร้อมทั้งนำกระบวนการคิดวิเคราะห์มาปรับใช้และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
ที่มา : นสพ.เดลินิวส์
|
โพสเมื่อ :
17 ส.ค. 66
อ่าน 211 ครั้ง คำค้นหา :
|
|