ตัวเลขขาดครู



เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน [email protected]


ครูยังคงเป็นความสำคัญไม่เพียงแค่ในประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น ดังจะเห็นว่ายูเนสโกประกาศให้ 5 ตุลาคมของทุกปี เป็น "วันครูโลก" (World Teachers Day) ในฐานะเป็นบุคคลสำคัญ เป็นผู้สร้างทุนชีวิตผู้เรียนมีจิตสำนึกที่ดีในการช่วยเหลือมนุษย์ และมีบทบาทในการขับเคลื่อนการศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้า



สำหรับสังคมไทยแล้ว ความหมายและความสำคัญของครูในอดีตมาถึงปัจจุบันนั้นลึกซึ้งยิ่งใหญ่กว่า ในฐานะเป็นปูชนียบุคคล เปรียบประดุจพ่อ แม่ คนที่สองของชีวิตก็ว่าได้



ดังนั้นครู ไม่เพียงแค่เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถอย่างสูงในการประกอบวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม และประพฤติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพแล้ว ยังต้องมีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู ครองตัว ครองคน ครองงานให้เป็นที่ยอมรับ ศรัทธาในทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย



ไหนก็อยู่ในช่วงของวันครูโลก จะเห็นถึงความวิตกกังวลของยูเนสโกที่ประมาณการความต้องการครูทั่วโลกในปี 2558 พบว่ายังขาดถึง 5.24 ล้านคน เพื่อรองรับการขยายตัวทางการศึกษา



โดยเฉพาะแอฟริกาใต้ซาฮารา ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีพื้นที่อยู่ในทวีปแอฟริกา และอยู่ใต้ทะเลทรายซาฮารา เป็นประเทศที่มีความต้องการครูสูงสุดในโลก คือต้องการครู 9 แสนคน หรือร้อยละ 63 ของความต้องการครูทั่วโลก นับเป็นตัวเลขที่น่าสนใจมิใช่น้อย



เมื่อพิจารณาตัวเลขครู ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ที่ เลขาธิการฯ อภิชาติ จีระวุฒิ ก่อนถูกย้ายเมื่อปลายมิ.ย.57 บอกว่าภายในปี 2560 จะมีผู้เกษียณอายุถึง 200,000 คนเป็นอย่างน้อย ก็น่าตกใจอยู่



แต่ดูเหมือนว่าตัวเลขครูกลุ่มนี้ เมื่อถูกชงขึ้นไปถึงนายกรัฐมนตรีและ ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ.กลายเป็นอีกใน 10 ปีข้างหน้านี้ จะมีครูเกษียณรวมกันถึง 180,000 คนเป็นอย่างน้อย คิดเป็นกว่าร้อยละ 40 ของจำนวนครูในระบบการศึกษาในปัจจุบัน



เมื่อข้อมูลระดับประเทศไม่ตั้งอยู่บนฐานความจริง ย่อมนำไปสู่การตั้งโจทย์ผิดและหลงทิศหลงทาง เสียงบฯ เสียเวลา ยากที่จะแก้ไขปัญหาครูให้ลุล่วงไปได้



ปัญหาจำนวนครูก็เป็นเรื่องสำคัญ และที่สำคัญกว่า คือ ทำอย่างไรถึงจะผลิตครูที่มีคุณภาพ

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 06 ตุลาคม พ.ศ. 2557


โพสเมื่อ : 06 ต.ค. 57   อ่าน 3066 ครั้ง      คำค้นหา :