![]() |
นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์แชร์คลิปนักเรียนชายระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นรุมทำร้ายเด็กพิเศษเรียนร่วม แม้จะเป็นนักเรียนโรงเรียนเอกชนการกุศล ไม่ใช่การก่อเหตุของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แต่สพฐ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และมั่นใจกับแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนในการดูแลเด็กพิเศษเรียนร่วมในโรงเรียนของสพฐ. โดยครูประจำชั้นจะทำความเข้าใจกับนักเรียนปกติให้ทราบว่าเพื่อนในห้องเรียนคนไหนเป็นเด็กพิเศษ เพื่อให้สามารถเรียนร่วมกันได้อย่างมีความสุข "ผมเชื่อว่าหากโรงเรียนทุกโรงที่มีเด็กพิเศษเรียนร่วมอยู่มีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็ง จะทำให้การเฝ้าระวังดูแลเด็กพิเศษเรียนร่วมมีประสิทธิภาพ ขณะที่ครูเป็นส่วนสำคัญต้องอธิบายให้เด็กปกติได้เข้าใจ เพื่อให้การเรียนร่วมของเด็กทุกคนมีความสุข" นายการุณกล่าว ส่วนกรณีโรงเรียนมัธยมศึกษาบางแห่งแจ้งให้ผู้ปกครองทราบว่าจะไม่รับเด็กพิเศษเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยอ้างว่าเป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะนโยบายของศธ. และสพฐ. คือการสร้างความเป็นธรรมเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ขอให้ผู้ปกครองสบายใจว่าเด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง แม้กระทั่งเด็กที่ป่วยเป็นออทิสติก สพฐ.ก็มีนโยบายให้เรียนร่วมกับเด็กปกติ หรือมีโรงเรียนเฉพาะทางให้เลือกเรียน ข้อมูลสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สพฐ.รายงาน ระบุว่าในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 มีโรงเรียนสพฐ. ที่มีนักเรียนพิเศษเรียนร่วมทั่วประเทศ จำนวน 23,877 โรง โดยจำแนกความพิการเป็น 10 ประเภท ได้แก่ 1.บกพร่องทางการเห็น คือ บอดและเลือนราง 2.บกพร่องทางการได้ยิน คือ หูหนวกและหูตึง 3.บกพร่องทางสติปัญญา 4.บกพร่องทางร่างกายหรือสุขภาพ 5.บกพร่องทางการเรียนรู้ 6.บกพร่องทางการพูดและภาษา 7.บกพร่องทางพฤติกรรมหรืออารมณ์ 8.ออทิสติก 9.ความพิการซ้ำซ้อน และ 10.อื่นๆ
|
โพสเมื่อ : 30 พ.ค. 59 อ่าน 1457 ครั้ง คำค้นหา : |