อธิการบดีราชภัฏ พบ "เสมา 1" วอนรัฐหนุน 3 เรื่อง-ลดความเหลื่อมล้ำ
อธิการบดี มรภ.ร่วมหารือ รมว.ศึกษาธิการ
เผยพร้อมสนองนโยบายวอนรัฐสนับสนุน 3 ประการ พัฒนาอาจารย์
เสริมกำลังผลิตครูและเพิ่มกรอบอัตรากำลัง เพื่อตอบโจทย์คุณภาพให้ได้ ชี้
ราชภัฏมุ่งลดความเหลื่อมล้ำในสังคม แต่กลับถูกปฏิบัติจากรัฐอย่างเหลื่อมล้ำ
เมื่อเทียบกับกลุ่มมหาวิทยาลัยเก่าแก่
ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล
อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)สุราษฎร์ธานี
ฐานะรองประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยว่า
ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ
ได้เดินทางมายังมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.)
เพื่อร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคใต้
ประจำปีการศึกษา 2556 - 2557 และได้ถือโอกาสนี้พบปะพูดคุยกับอธิการบดี มรภ.
บางแห่งที่เดินทางมาร่วมพิธีดังกล่าว กลุ่มราชภัฏ
ยืนยันและยินดีที่จะสนองนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ
ในการมุ่งสร้างความเข้มแข็งและกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพราะราชภัฏทั้ง 39
แห่ง ก็กระจายตัวอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ทำงานร่วมกับท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน
และตั้งปณิธานที่จะเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม เรามุ่งหวังให้กระทรวงศึกษาธิการ
(ศธ.)เข้าใจธรรมชาติของราชภัฏ ทุกวันนี้มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณภาพของ
"บัณฑิตราชภัฏ"
แต่อยากให้มองด้วยว่าราชภัฏยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยมาได้เพียง 10 ปี
จะเอาไปเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยเก่าแก่ได้อย่างไร
นอกจากนี้ที่ผ่านมารัฐบาลตั้งเป้าให้ราชภัฏตอบโจทย์เรื่องการลดความเหลื่อม
ล้ำในสังคม เปิดโอกาสให้คนในพื้นที่
คนที่ด้อยโอกาสทางการศึกษาและด้อยโอกาสทางเศรษฐกิจ
มุ่งหวังให้ราชภัฏพัฒนาทักษะเพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับรายได้
ไม่ให้คนกลุ่มนี้เป็นภาระของประเทศชาติ ดังนั้น
ต้องเข้าใจธรรมชาติและพันธกิจของราชภัฏด้วย
ผศ.ดร.ประโยชน์ กล่าวต่อไปว่า ระหว่างการหารือ อธิการบดี
มรภ.ได้ขอให้รัฐบาลสนับสนุนใน 3 ประการ ได้แก่ 1.การพัฒนาบุคลากร เช่น
การศึกษาต่อหรือการสร้างงานวิจัย โดยขอโควตาพิเศษให้กับอาจารย์ราชภัฏ
เนื่องจากราชภัฏอยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่
หากไปแข่งขันกับอาจารย์ในกลุ่มมหาวิทยาลัยเก่าโดยตรงก็อาจเสียเปรียบ
2.สนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏในการผลิตและพัฒนาครู
ซึ่งถือเป็นความถนัดของราชภัฏ เนื่องจากทำมานาน และ
3.ขอกรอบอัตรากำลังเพิ่ม
เพราะทุกวันนี้อาจารย์ราชภัฏรับโหลดการสอนมากจนไม่มีเวลามาทำพันธกิจด้านการ
วิจัยและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
"ราชภัฏกำลังช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม
ด้วยการเปิดพื้นที่ทางการศึกษาให้กับคนที่ด้อยโอกาส แต่ในขณะเดียวกันราชภัฏ
ก็ได้รับการปฏิบัติอย่างเหลื่อมล้ำจากรัฐ ดังนั้น
เราจึงขอความสนับสนุนจากรัฐเพิ่มขึ้น
เพื่อจะได้มีกำลังในการตอบโจทย์ด้านคุณภาพ" ผศ.ดร.ประโยชน์ กล่าวทิ้งท้าย
ที่มา หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันที่ 4 ตุลาคม 2558 |
โพสเมื่อ :
05 ต.ค. 58
อ่าน 2005 ครั้ง คำค้นหา :
|
|