สพฐ.ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนัก
งานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้จัดทำยุทธศาสตร์ปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้น
ฐาน เป็นแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับคนไทยทุกคน
เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศ
เพราะทรัพยากรมนุษย์มีความสำคัญต่อความเจริญก้าวหน้าของชาติ
ที่เกิดจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้เข้ามามีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ และลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง
จะทำให้บรรลุเป้าหมายคุณภาพ คือ ผู้เรียนมีสมรรถนะด้านความรู้ ทักษะ
และคุณลักษณะของเด็กไทยในศตวรรษที่ 21
และขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อสร้างคนในชาติให้มีค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ
ครอบคลุมและสอดคล้องกับลักษณะอันพึงประสงค์ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการปลูก
ฝังค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม
ให้เกิดขึ้นกับเยาวชนไทยให้เป็นผลสำเร็จตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล
การปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา จึงเกิดแนวคิด "จุดแตกหักในห้องเรียน"
เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของการปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 ด้าน ได้แก่
ยุทธศาสตร์ด้านที่ ๑ การปฏิรูปการเรียนการสอน เช่น ปฏิรูปหลักสูตร ตำรา
หนังสือเรียน โดยการปรับหลักสูตรปฐมวัย พ.ศ.๒๕๔๖ ให้เหมาะสมกับผู้เรียน
ปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๕๑
ส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น หลักสูตรการศึกษาทางเลือก
การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้
ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
และให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ได้เต็มเวลาเต็มหลักสูตร
การปฏิรูปสื่อเทคโนโลยี นวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้เพื่อการศึกษา
ส่งเสริมการผลิต จัดหา ใช้สื่อนวัตกรรม
และการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้
การปฏิรูปการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ส่งเสริมการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
จัดทำคลังข้อสอบกลางที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
และนำผลการทดสอบไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
การปฏิรูปการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน
โดยพัฒนาระบบการนิเทศกำกับติดตามเป็นแบบแอพพลิเคชั่น ศึกษานิเทศก์
(Supervision Application)
ปรับบทบาทศึกษานิเทศก์ให้เป็นผู้นิเทศอย่างแท้จริง ยุทธศาสตร์ด้านที่ 2
ปฏิรูปการพัฒนาวิชาชีพ เช่น การปฏิรูประบบการผลิตและการสรรหา
ปรับระบบการผลิตครูทั้งปริมาณและคุณภาพที่สอดคล้องกับความต้องการของสถาน
ศึกษา สรรหาให้ได้คนเก่งคนดีมาเป็นครู การปฏิรูประบบการพัฒนาครู
เน้นการทำแผนพัฒนาครู กำหนดและประเมินสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับครู
และพัฒนาครูโดยระบบ Action Learning ในสถานที่ปฏิบัติงาน
พร้อมทั้งวัดและประเมินผลการพัฒนาครู การปฏิรูประบบค่าตอบแทนการปฏิบัติงาน
และเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ ซึ่งพัฒนาระบบค่าตอบแทนที่จูงใจให้คนเก่ง คนดี
มาเป็นครู พัฒนาระบบการยกย่องเชิดชูเกียรติครูให้สมกับวิชาชีพชั้นสูง
ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตครูให้สูงขึ้น
การปฏิรูประบบความก้าวหน้าทางวิชาชีพ
ปรับระบบการประเมินความก้าวหน้าทางวิชาชีพให้เชื่อมโยงกับสมรรถนะการสอนและ
ผลงานการสอนของครู ด้านที่ 3 ปฏิรูประบบการบริหารจัดการ เช่น
การปฏิรูปวัฒนธรรมใหม่ของสถานศึกษา
เน้นการส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกแห่งเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(Professional Learning Community = PLC) สร้างระบบความรับผิดชอบระหว่างครู
ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ปกครอง
สนับสนุนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษา
สร้างภาวะผู้นำให้ผู้บริหารการศึกษาระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครู
และผู้บริหารสถานศึกษา การปฏิรูประบบการวางแผน
โดยเริ่มจากการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลาง
และกำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน การปฏิรูประบบงบประมาณ
เน้นกระจายอำนาจการบริหารงบประมาณไปสู่เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
สำรวจความเหลื่อมล้ำในการอุดหนุนเงินรายบุคคลกับโรงเรียน สพฐ. ขนาดต่างๆ
และความเหลื่อมล้ำระหว่างโรงเรียน การปฏิรูปโครงสร้างอำนาจหน้าที่
เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานบุคคลในระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น
พื้นฐาน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
การปฏิรูประบบการกำกับ ติดตาม และประเมินผล
เพิ่มประสิทธิภาพการกำกับติดตามและประเมินผลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
การปฏิรูปโอกาสและคุณภาพการศึกษา เร่งพัฒนาคุณภาพ
เพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม
และเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐานสำนักงานคณะกรรมการการ
ศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น
ได้ทำแผนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระยะเร่งด่วนตามนโยบายเร่งด่วนของคณะกรรมการ
นโยบายและพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2558) เด็กจบ ป.1 ต้องอ่านออกเขียนได้
และต้องมีการประเมินผลที่เป็น รูปธรรม การจัดการศึกษา
ขั้นพื้นฐานเสริมทักษะอาชีพเด็กชั้น ม.1 - ม.6
ต้องเลือกเรียนวิชาเสริมเป็นสาขาวิชาชีพเพื่อการวางแผนอาชีพในอนาคต
อีกทั้งยังเน้นด้านการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)
การจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT)
เพื่อสร้างโอกาสทางการเรียนการสอนให้ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม
การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลิตคุณครูที่มีความเข้มข้น อาทิ คุรุทายาท
ที่มีความสามารถตอบรับการสอนของเด็กได้อย่างแท้จริง
ศูนย์สารนิเทศการศึกษาขั้นพื้นฐานสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ |
โพสเมื่อ :
13 ก.ค. 58
อ่าน 1461 ครั้ง คำค้นหา :
|
|