"สมพงษ์" ชี้การศึกษาทางเลือกมีดีให้อำนาจท้องถิ่นดูแลตามบริบท
นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและหัวหน้าโครงการการบูรณาการพลังเด็กและเยาวชนกับ
พลังชุมชนท้องถิ่น ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านเด็กและเยาวชนเปิดเผยว่า
กระแสหลักการจัดการศึกษาในยุคนี้คือ การศึกษาทางเลือก
ซึ่งหากรัฐยังคงให้ความสำคัญกับโครงสร้างการศึกษาในระบบ ก็อาจจะไปไม่รอด
ไร้คุณภาพ มีประสิทธิภาพต่ำ
และสังคมไทยก็จะล้าหลังเพราะที่ผ่านมารัฐจัดการศึกษาสูงถึง 76%ท้องถิ่น 5%
ภาคเอกชน 16-18% และการศึกษาทางเลือก 1-2%
แต่การศึกษาทางเลือกกลับเป็นบทพิสูจน์ ว่าจัดแล้วมีคุณภาพที่ดีกว่า
ทั้งเรื่องทรัพยากรมนุษย์
ปรัชญากระบวนการเรียนรู้ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากที่สุด
ซึ่งคุณภาพของการศึกษาทางเลือกการศึกษาตามอัธยาศัย
ได้ถูกกำหนดเป็นแนวนโยบายการศึกษาที่ดีที่สุด
โดยถูกนำมาเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลในชุดนี้
"คนสำคัญที่จะทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษา คือ รมว.ศึกษาธิการ
เพราะเป็นคนที่สั่งทุบโครงสร้างกระทรวงศึกษาฯ (ศธ.)ให้เล็กลง ลดบทบาทรัฐ
และกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นจัดการศึกษาได้เอง
ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านการศึกษา
ซึ่งมีสมาชิกส่วนใหญ่ทำเรื่องการศึกษาทางเลือก
เริ่มเห็นความชัดเจนแล้วเนื่องจากมีโรงเรียน กว่า 200 แห่ง
ที่สามารถเป็นต้นแบบการจัดการศึกษาทางเลือกให้กับโรงเรียนอีกกว่า30,000
แห่งทั่วประเทศ ได้เรียนรู้รูปแบบการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพดังนั้น
โครงการการบูรณาการพลังเด็กและเยาวชนกับพลังชุมชนท้องถิ่นฯ
จึงเป็นโครงการที่มีรูปแบบเดียวกับการศึกษาทางเลือกเพราะมีความหลากหลาย
เหมาะสมกับทุกบริบทของท้องถิ่น ซึ่งมีชุมชนเป็นเจ้าของทั้งโรงเรียน
ค่ายเรียนรู้ต่างๆ
และมีศูนย์การเรียนที่เป็นองค์ประกอบของท้องถิ่นที่เน้นให้เข้าใจในคุณค่า
ศิลปะ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" นายสมพงษ์
กล่าว
ที่มา สยามรัฐ |
โพสเมื่อ :
11 พ.ย. 57
อ่าน 1296 ครั้ง คำค้นหา :
|
|