สพฐ.ทำคู่มือให้ครูสอนประวัติศาสตร์ พ่วงหน้าที่พลเมือง
สพฐ.ทำคู่มือให้ครูสอนประวัติศาสตร์ พ่วงหน้าที่พลเมือง
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดประชุมเสวนา การกำหนดจุดเน้นวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง โดยมีนายวินัย รอดจ่าย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง พร้อมด้วยตัวแทนจากคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์ มนุษยศาสตร์ รัฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ นิติศาสตร์ และผู้เกี่ยวข้องจากสถาบันพระปกเกล้า สำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง สมาคมครูสังคมศึกษาแห่งประเทศไทย รวมถึงศึกษานิเทศก์ กรมศิลปากร และกระทรวงวัฒนธรรม เข้าร่วมการประชุม นายวินัย กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงเรื่องของโครงสร้างเวลาเนื้อหาสาระคู่มือการจัดการเรียนรู้ และการวัดและการประเมินผลของวิชาประวัติศาสตร์ และหน้าที่พลเมือง ซึ่งคณะกรรมการทั้ง 2 คณะ เห็นพ้องต้องกันว่า ในส่วนของวิชาประวัติศาสตร์ ต้องเพิ่มเติมในส่วนของคู่มือการทำกิจกรรมให้แก่ครู ส่วนของวิชาหน้าที่พลเมือง ที่จะเป็นวิชาเพิ่มเติม อีก 40 ชั่วโมงในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ส่วน ม.4-ม.6 จะเรียน 80 ชั่วโมงนั้น คาดว่าดำเนินการจัดการเรียนการสอนได้โดยไม่เป็นการเพิ่มภาระให้แก่ครูสังคม หรือครูสอนประวัติศาสตร์ เพราะครูทุกคนในโรงเรียนต้องมีองค์ความรู้ ทักษะพื้นฐานหน้าที่พลเมืองอยู่แล้ว การเพิ่มชั่วโมงเรียนวิชาหน้าที่พลเมืองจะไม่กระทบโครงสร้างการเรียนการสอน หรือเพิ่มภาระให้แก่นักเรียน หรือครูเพราะเป็นวิชาเลือกในกิจกรรมของเด็กๆ เพียงแต่จะบังคับเลือกให้เด็กได้เรียน ซึ่งครู ผู้บริหารโรงเรียน ส่วนใหญ่พึงพอใจที่จะมีการเพิ่มวิชาหน้าที่พลเมืองในการเรียนการสอน แต่ขอให้มีการจัดทำคู่มือการเรียนรู้ให้ครูนำไปปรับใช้ ที่ประชุมได้มีการเสนอให้เพิ่มเติมหนังสืออ่านนอกเวลา ให้เด็กได้อ่านแต่ละระดับชั้น คณะกรรมการจะรวบรวมข้อสรุปทั้งหมด ให้แล้วเสร็จก่อนเดือนตุลาคม และจะจัดอบรมครู ศึกษานิเทศก์ เพื่อให้ทันเปิดภาคเรียนที่ 2 นายวินัยกล่าว
ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก |
โพสเมื่อ :
26 มิ.ย. 57
อ่าน 1808 ครั้ง คำค้นหา :
|
|