ถกปัญหาผลิตและพัฒนาครูของไทยชี้ต่างคนต่างทำขาดความเชื่อมโยง
รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ คณบดีคณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า
จากการประชุมร่วมกันระหว่างคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศ
และนักการศึกษาระดับนานาชาติจากประเทศฟินแลนด์ และสิงคโปร์
เรื่องการผลิตและพัฒนาครู เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมมีความเห็นว่า
การผลิตและพัฒนาครูของไทย มีความแตกต่างกับฟินแลนด์และสิงคโปร์อย่างมาก
เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศมีการเชื่อมโยงตั้งแต่สถาบันผลิตครู
หน่วยงานผู้ใช้ครู และผู้ประเมินครู แต่ของไทยทำงานแบบแยกส่วนกัน
โดยสถาบันผลิตครูทำหน้าที่ผลิตครูโดยคำนึงถึงแต่ปริมาณ ไม่ดูคุณภาพ
ขณะที่หน่วยงานผู้ใช้ครูไม่มีการกำหนดตัวเลขความต้องการครูในแต่ละรายวิชา
ที่ชัดเจน ส่วนผู้ประเมินก็ใช้รูปแบบการประเมินแบบเดียว
ทั้งที่สถาบันผลิตครูมีความแตกต่างกัน
ทำให้การพัฒนาครูของไทยจึงยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
"สถาบันผลิตครูต้องไม่ทำหน้าที่เพียงผู้ผลิตครูเท่านั้น
แต่ต้องลงไปช่วยพัฒนาโรงเรียนด้วย ซึ่งที่ผ่านมาคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ
ได้มีการลงพื้นที่ช่วยเหลือโรงเรียนในจังหวัดสระบุรี
เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนของครู
ขณะเดียวกันยังได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการผลิตครูที่ตอบโจทย์บริบทของ
โรงเรียนในแต่ละพื้นที่
และสำรวจว่าผู้ที่จบครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์จบออกไปแล้วเป็นครูในสัดส่วน
เท่าใด เพราะต้องยอมรับว่าตอนนี้มีการผลิตครูออกมาจำนวนมาก
แต่ครูยังขาดแคลนในบางสาขาวิชา" รศ.ดร.บัญชา กล่าว
ด้าน รศ.ดร.อี หลิง โลว์ ผู้เชี่ยวชาญทีมประเมินและพัฒนาสถาบันครุศึกษา
ประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า ครูในสิงคโปร์มีความพร้อมในการพัฒนาตนเอง
โดยครูไม่หยุดนิ่งที่จะคิดรูปแบบการเรียนการสอนที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา
ขณะที่รัฐก็ส่งเสริมทั้งงบประมาณด้านการวิจัย
การจัดสัมมนาเชิงวิชาการอย่างเต็มที่
ทำให้การพัฒนาด้านครุศึกษาของสิงคโปร์ได้รับการยอมรับในระดับสากล.
ที่มา เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 4 ส.ค. 2558 (กรอบบ่าย) |
โพสเมื่อ :
03 ส.ค. 58
อ่าน 1338 ครั้ง คำค้นหา :
|
|