สนองพระราชดำริปรับ ร.ร.เด็กพิเศษสอนควบปกติ-พิการ




      
สนองพระราชดำริปรับ ร.ร.เด็กพิเศษสอนควบปกติ-พิการ


          นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสที่พระราชทานเลี้ยงหลังวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระองค์มีพระราชดำรัสเรื่องเด็กพิเศษ ที่มีความบกพร่องทางกาย สติปัญญาและเด็กที่มีปัญหาทางครอบครัว ว่าให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปรับโรงเรียนการศึกษาพิเศษที่ปัจจุบันเป็นโรงเรียนเฉพาะความพิการให้มีนักเรียนพิการด้านอื่น หรือนักเรียนปกติได้มาเรียนร่วม เนื่องจากแนวโน้มนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  พิการทางสายตามีจำนวนลดลง เพราะสภาพการอนามัยของแม่และเด็กดีขึ้น และจากผลวิจัยพบว่าเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินเมื่อไปเรียนร่วมกับเด็กปกติแล้วจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมากเกินกว่าการเรียนเฉพาะทางเพียงอย่างเดียว เพื่อสนองพระราชดำริ สพฐ.จะปรับเปลี่ยนโรงเรียนเฉพาะความพิการให้สอนควบกันระหว่างโรงเรียนปกติ หรือความหลากหลายความพิการปีละประมาณ 10% เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 นี้เป็นต้นไป
          จากข้อมูลพบว่าโรงเรียนเฉพาะความพิการบางแห่งมีจำนวนนักเรียนที่ลดลง เช่น โรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ กรุงเทพมหานคร ที่เคยรับเด็กเฉพาะเด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน ปีละกว่า 400 คน แต่ปัจจุบันมีนักเรียนเข้าเรียนเพียง 100 กว่าคน จึงปรับเปลี่ยนรับเด็กปกติและความพิการด้านอื่นเข้ามาเรียนร่วมด้วย สำนักบริหารงานศึกษาพิเศษได้เริ่มปรับให้มีการรัรบเด็กพิการด้านอื่นเข้ามาเรียนร่วมในโรงเรียนเฉพาะความพิการบ้างแล้ว แต่มีปัญหาว่าครูที่สอนในโรงเรียนเฉพาะความพิการสอนได้เฉพาะความพิการด้านเดียว จะต้องให้ครูที่สอนความบกพร่องด้านอื่นๆ เข้ามาสอนในโรงเรียนเฉพาะความพิการเพิ่มขึ้น หรืออาจะใช้วิธีอบรมครูในโรงเรียนเฉพาะความพิการให้สามารถสอนเด็กที่มีความพิการด้านอื่นได้ด้วย ซึ่งจะทำให้สามารถแก้ปัญหาเรื่องขาดแคลนครูผู้สอนได้ปัจจุบัน สพฐ.มีนักเรียนในโรงเรียนกลุ่มการศึกษาพิเศษ รวมกันประมาณ 1 แสนคน นายอภิชาติ กล่าว

         
 --คมชัดลึก ฉบับวันที่ 24 เม.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 24 เม.ย. 57   อ่าน 1364 ครั้ง      คำค้นหา :