คอลัมน์: รายงานพิเศษ: ไทย ชูยกระดับคุณภาพการศึกษา...บนเวทียูเนสโก




      

คอลัมน์: รายงานพิเศษ: ไทย ชูยกระดับคุณภาพการศึกษา...บนเวทียูเนสโก

 

          วารินทร์ พรหมคุณ
          องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (The United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization :UNESCO)มีภารกิจหลักครอบคลุมการส่งเสริมด้านการศึกษาพัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์วัฒนธรรม และการสื่อสาร เพื่อประโยชน์ของประเทศสมาชิก
          และในทุก 2 ปี ยูเนสโกจะจัดประชุมสมัยสามัญ ซึ่งในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 37 ณ สำนักงานใหญ่ยูเนสโก กรุงปารีสสาธารณรัฐฝรั่งเศส เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก 194 ประเทศเข้าร่วมสำหรับประเทศไทย มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลไทยที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย และในฐานะประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ พร้อมด้วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในเวทีนี้ด้วย
          Ms.Alissandra Cumminsประธานคณะกรรมการบริหารยูเนสโก กล่าวว่า ประชาคมโลกมีพันธกิจร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะรวบรวมความคิดของผู้นำด้านการศึกษา นำไปสู่ความร่วมมือกันในอนาคต เพื่อก่อประโยชน์ต่อมนุษยชาติอย่างยั่งยืน โดยยูเนสโกจะเป็นหุ้นส่วนสำคัญของโลกในการให้ประชาคมโลกสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาภายหลังปี 2558
          Mrs.Irina Bokovaผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโกกล่าวว่า ภายหลังปี 2558 ประชาคมโลกจะต้องมีเป้าหมายร่วมกันในการขจัดความยากจน การส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน เคารพในสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมสันติภาพ และการดำเนินงานด้านการศึกษาจะเป็นวาระสำคัญ โดยจะต้องมีการดำเนินงานในลักษณะข้ามสาขา เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดการศึกษาของ2558 ซึ่งเด็กทุกคนจะต้องได้เรียนหนังสือและประชาชนทุกคนมีการศึกษาตลอดชีวิต ขณะเดียวกันจะต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สนับสนุนให้มีนักวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะที่เป็นสตรี ทั้งนี้ ยูเนสโกจะต้องมีบทบาทสำคัญและกำหนดบทบาทที่ชัดเจนในวาระการพัฒนาภายหลังปี 2558
          สำหรับประเทศไทย...นายจาตุรนต์ ซึ่งทำหน้าที่ผู้แทนรัฐบาลไทย ได้แถลงต่อเวทีนี้ โดยมุ่งเน้นความสำคัญในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเพื่อปวงชนของโลก ให้บรรลุเป้าหมายภายในปี 2558  ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ริเริ่ม การจัดการศึกษาเพื่อปวงชนเมื่อปี 2543 และยังคงดำเนินการต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน เพื่อประชาชนคนไทยได้เข้าถึงการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เพื่อนำไปสู่สังคมแห่งความรู้ สังคมแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรม และมีความเจริญรุ่งเรือง ทั้งนี้ ในปี 2557 ประเทศไทยยังรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงว่าด้วยการจัดการศึกษาเพื่อปวงชนในภูมิภาคเอเซียและแปซิฟิก เพื่อกำหนดเป้าหมายการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน ภายหลังปี 2558 ต่อไป
          รัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการจัดการศึกษาเพื่อให้คนไทยทุกคนมีโอกาสได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างเท่าเทียมกัน และสามารถประสบผลสำเร็จในการดำรงชีวิต โดยในปี 2557 รัฐบาลไทยได้จัดสรรงบประมาณร้อยละ 20.5 ของงบประมาณชาติ ให้แก่การจัดการศึกษา เพื่อให้เป็นแรงขับเคลื่อนในการพัฒนากำลังคนอย่างมีศักยภาพ อันจะส่งผลต่อความก้าวหน้าทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ
          โดยกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศวาระแห่งชาติด้านการศึกษาให้ปี 2556 เป็นต้นไป เป็นปีแห่งการรวมพลังยกระดับคุณภาพการศึกษา ซึ่งเน้นความสำคัญในการวางรากฐานพัฒนาเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัย การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน การส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ การพัฒนาทักษะชีวิต การรู้หนังสือ และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ในทุกระดับ ทั้งในระบบและนอกระบบการศึกษาโดยปฏิรูปการศึกษาแบบบูรณาการมีการเชื่อมโยงกัน
          นอกจากนี้ นายจาตุรนต์ยังแสดงความเห็นสอดคล้องว่าวาระการพัฒนาในอนาคตจะต้องตั้งอยู่บนหลักการของสิทธิมนุษยชน และการยึดมั่นในค่านิยมสากลแห่งความเท่าเทียมกันความยุติธรรม และความมั่นคงของประชาชนทุกคน โดยให้การสนับสนุนข้อริเริ่มGlobal Education First Initiativeทั้งโลก..การศึกษาต้องมาก่อน
          นโยบายการจัดการศึกษาของไทยก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับวิสัยทัศน์ด้านการศึกษาของยูเนสโก ที่มองโลกในอนาคต เราจะส่งเสริมการจัดการศึกษาตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ให้ความสำคัญต่อการสร้างองค์ความรู้ ค่านิยม ทักษะในการดำรงชีวิตซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หลักในการสร้างสังคมแห่งความร่วมมือ ความมีสันติภาพ และเป็นสังคมที่ประชาชนมีความร่มเย็นเป็นสุข
          ...ประเด็นหนึ่งที่ไทยกำลังเร่งพัฒนาคือ การสนับสนุนเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญพัฒนาการเรียนการสอน เนื้อหาบทเรียน มาตรฐานการเรียนรู้ และการประเมินผล ขณะเดียวกันก็ยังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพการอาชีวศึกษาโดยร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับภาคอุตสาหกรรม ส่งเสริมความรู้ เสริมสร้างทักษะและการจ้างงาน และสุดท้ายนี้รัฐบาลไทยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับยูเนสโก โดยเฉพาะเรื่องพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาสู่ประชาชนอันเป็นเครื่องมือขจัดปัญหาความยากจน การป้องกันความรุนแรง และส่งเสริมให้เกิดสันติภาพโลกอย่างยั่งยืน
          ด้านนางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการในฐานะประธานฝ่ายการศึกษา ยูเนสโก ได้แสดงความคิดเห็นว่า ประเทศไทยยินดีให้การสนับสนุนการดำเนินงานของยูเนสโกโดยเฉพาะเป้าหมายการศึกษาเพื่อปวงชน Education for AllหรือEFA2015 ที่มุ่งเน้นในเรื่องของการศึกษาตลอดชีวิตการเพิ่มโอกาส การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของไทย ที่มุ่งเน้นคุณภาพ เพิ่มโอกาส และส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการศึกษาต่อเนื่อง...การเข้าถึงการบริการการศึกษา การส่งเสริมให้ประชาชนไทยอ่านออกเขียนได้ การปฏิรูปหลักสูตร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นพลเมืองที่ดี และเป็นประชาคมโลกที่ทรงประสิทธิภาพตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในทศวรรษที่ 21...รู้ใช้เทคโนโลยี คิดวิเคราะห์ได้ และเป็นกำลังพลที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานโลกอนาคต เป็นต้น

          ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ


โพสเมื่อ : 19 พ.ย. 56   อ่าน 1410 ครั้ง      คำค้นหา :