สพฐ.ดันปีแห่งการช่วยเหลือดูแลเด็กจัดระบบเฝ้าระวังเข้ม-วางแผนพัฒนาทักษะชีวิต




      

สพฐ.ดันปีแห่งการช่วยเหลือดูแลเด็กจัดระบบเฝ้าระวังเข้ม-วางแผนพัฒนาทักษะชีวิต

          นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ระหว่างปีพ.ศ.2557-2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดให้เป็นปีแห่งการดูแลช่วยเหลือและคุ้มครองนักเรียน โดยเร่งรัดพัฒนาให้โรงเรียนทุกแห่งมีระบบการดูแลช่วยเหลือ และคุ้มครองนักเรียนที่เข้มแข็ง ผ่านกระบวนการพัฒนาผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ให้มีทักษะในการดูแลช่วยเหลือคุ้มครองนักเรียน พร้อมทั้งรณรงค์ให้ความช่วยเหลือเด็กที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียน ปัญหายาเสพติด ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกัน
          ขณะเดียวกัน จัดระบบเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นภายในสถานศึกษา เช่น การเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี การประชุมผู้ปกครอง การพัฒนานักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา การจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เป็นต้น นอกจากนี้ สพฐ.ยังกำหนดให้ประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคล เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการที่ดีตรงตามความต้องการของท้องถิ่นและสังคมด้วย
          เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า สพฐ.ยังกำหนดองค์ประกอบหลักที่ใช้สำหรับการพัฒนาทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบ่งออกเป็น 4 ด้านประกอบด้วย 1.การตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ตลอดจนการรู้จักความถนัดความสามารถ จุดเด่น จุดด้อยของตนเอง 2.การคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถประเมินสถานการณ์รอบตัวด้วย หลักเหตุผล 3.การจัดการกับอารมณ์และความเครียด ความเข้าใจและรู้เท่าทันภาวะอารมณ์ของบุคคล รู้สาเหตุของความเครียด
          และ4.การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น เพื่อสื่อสารความรู้สึกนึกคิดของตนเอง รับรู้ความรู้สึกนึกคิดและความต้องการของผู้อื่น วางตัวได้ถูกต้อง เหมาะสมในสถานการณ์ต่างๆ ใช้การสื่อสารที่สร้างสัมพันธภาพที่ดี สร้างความร่วมมือ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ซึ่งส่วนตัวเชื่อมั่นว่า การดำเนินการในเรื่องดังกล่าว จะช่วยพัฒนาภูมิคุ้มกันชีวิตให้แก่เด็กและเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรมได้

          --ข่าวสด ฉบับวันที่ 5 ส.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 04 ส.ค. 57   อ่าน 1865 ครั้ง      คำค้นหา :