เผยเด็ก ป.3 ทั่วประเทศมีปัญหาอ่าน-เขียนไม่ได้ 3.5 หมื่นคน ขณะที่อ่าน-เขียนไม่คล่องสูงถึง 2 แสนคน
“กมล”
เผยผลสำรวจการอ่าน - เขียน เด็ก ป.3 ทั่วประเทศ ประมาณ 6 แสนคน พบ 3.5
หมื่น อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ขณะที่อีกประมาณ 2 แสน อ่าน-เขียนไม่คล่อง
จ่อตั้งกรรมการขึ้นมาวางระบบแก้ปัญหาจริงจัง
เล็งคัดนวัตกรรมที่ช่วยพัฒนาเด็กที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่
คาดเริ่มกระบวนการพัฒนาเด็กเดือน พ.ย. นี้ ก่อนทำเต็มรูปแบบปีหน้า
นายกมล รอดคล้าย
เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า
การทำงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
ในปีนี้นั้นจะมุ่งเน้นด้านพัฒนาการศึกษาและแก้ปัญหาการศึกษา
ซึ่งที่ผ่านมามักจะมีการพูดถึงเรื่องที่มีผลกระทบวงกว้างทั้งเรื่องผล
สัมฤทธิ์ทางการศึกษา ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net)
แต่อีกประเด็นที่สำคัญนั่นคือ การแก้ปัญหาเรื่องการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้
ซึ่งตนได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)
ไปทำการสำรวจการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 3
ทั่วประเทศ จำนวนประมาณ 6 แสนคน พบว่า มีนักเรียนชั้น ป.3
มีปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้เลย จำนวน 35,000 คน คิดเป็น 5% และอีกประมาณ
2 แสนคน หรือ 1 ใน 3 ของนักเรียนมีปัญหาอ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่อง
ซึ่งตัวเลขดังกล่าวก็ถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง
ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละเขตพื้นที่ฯ
ได้พยายามจัดกิจกรรมและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในส่วนของ สพฐ. เองสมัย
นายชินภัทร ภูมิรัตน อดีตเลขาธิการ กพฐ.
ก็จัดสื่อการเรียนการสอนลงไปสนับสนุนเพื่อพัฒนาการอ่านและเขียนของเด็กด้วย
เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังและยั่งยืน เร็วๆ นี้
ตนจะตั้งกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยมี นางวีณา อัครธรรม
อดีตที่ปรึกษา สพฐ. ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ เป็นประธาน
เบื้องต้นวางแนวทางทำงานใน 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนแรก ตนจะขอให้ สพป.
ทุกเขตส่งข้อมูลการสำรวจการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนมายัง สพฐ.
อีกครั้งหนึ่งเพื่อจะได้ข้อมูลที่แน่ชัดว่าในแต่ละเขตพื้นที่ฯ
มีนักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้เท่าไร หรืออ่านไม่คล่อง
เขียนไม่คล่องเท่าไร ขั้นตอนที่ 2
จะเชิญนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญและผลิตนวัตกรรมทางการศึกษาในการแก้ไข
ปัญหาดังกล่าว และมีนวัตกรรมเด่นๆ
มาประชุมร่วมกันเพื่อคัดเลือกเพื่อนำมาจัดระบบว่านวัตกรรมแบบใดเหมาะกับเด็ก
ซึ่งในแต่ละเขตพื้นที่ฯ ก็จะมีปัญหาแตกต่างกันไป ขั้นตอนที่ 3
จัดอบรมให้แก่ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ศึกษานิเทศก์
และผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้รับการอบรมการพัฒนาผู้เรียนที่เหมาะสมในแต่ละ
พื้นที่ และขั้นตอนสุดท้าย
จัดส่งสื่อการเรียนการสอนและพัฒนาการอ่านออกเขียนได้อย่างเต็มรูปแบบ
ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่าจะเริ่มกระบวนการพัฒนาเด็กตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้
และทำเต็มรูปแบบในปี 2558
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 ตุลาคม 2557 |
โพสเมื่อ :
30 ต.ค. 57
อ่าน 1481 ครั้ง คำค้นหา :
|
|