สมศ.แนะสร้าง "5ส" ลดภาระประเมิน
“ชาญณรงค์” แนะทุกสถานศึกษาสร้าง 5 ส
เชื่อหากทำได้การประเมินคงไม่ใช่ภาระของครู ด้านอดีต ผอ.รร.สวนลุมพินี
ย้ำชัดวัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งสำคัญ ควรยึดหลักสม่ำเสมอ
ชี้การศึกษาจะพัฒนาต้องมีการประเมิน  .....
วันนี้ (26 ม.ค.) ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์
ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
เปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสวนลุมพินี
กรุงเทพฯ พบว่า
เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ซึ่งเดิมเป็นโรงเรียนที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก สมศ.
แต่ปัจจุบันสามารถพัฒนาตัวเองจนผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก ทั้งนี้
ตนมองว่า 5 ส เป็นสิ่งสำคัญกับทุกสถานศึกษา ได้แก่ 1.สร้างสรรค์
โดยโรงเรียนต้องหาจุดเด่น เพื่อสร้างอัตลักษณ์ของโรงเรียน 2.ส่งเสริม
ด้วยการบูรณาการวิชาการต่างๆ เข้ากับจุดเด่นของโรงเรียน 3.ส่วนร่วม
ดึงให้ทุกฝ่ายเข้ามาช่วยกัน 4.สม่ำเสมอ ทำให้ทุกอย่างมีความต่อเนื่อง
และสม่ำเสมอจนเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่มีคุณภาพ และ 5.สืบสาน
โดยทุกคนต้องร่วมกันรักษา และพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาให้ดียิ่งขึ้น
หากทุกสถานศึกษาทำได้การประเมินคงใช่เรื่องที่ต้องเป็นภาระอีกต่อไป
นางปภาดา อัศวธีรากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเลียบราษฎร์บำรุง
(อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสวนลุมพินี) กล่าวว่า
เรามีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง โดยยึดหลักความสม่ำเสมอ
และทำงานตามตัวบ่งชี้ที่ สมศ.ให้เป็นแนวทางไว้อยู่เป็นประจำ ซึ่งผู้บริหาร
และครูจะร่วมกันคิดว่าต้องทำอะไรบ้าง โดยมีเป้าหมายคือ ครู และเด็ก
เพราะเป็นตัวบ่งชี้ที่บอกถึงคุณภาพของโรงเรียน ดังนั้นไม่ว่า สมศ.
จะเข้ามาประเมินเมื่อใด ทางโรงเรียนก็พร้อมเสมอ และครูไม่รู้สึกหนักใจด้วย
“การประเมินภายนอกช่วยทำให้โรงเรียนก้าวไปข้างหน้า
ซึ่งมองว่าการประเมินไม่ได้เป็นงาน หรือภาระที่เพิ่มขึ้น
แต่เป็นวิถีชีวิตที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เมื่อ
สมศ.เข้ามาประเมินก็จะนำสิ่งที่ทำอยู่มาตอบคำถามได้เลย
อย่างไรก็ตามเข้าใจดีว่าความคิดของคนเราไม่เหมือนกัน
บางคนอาจคิดว่าเป็นภาระ เพราะนิสัยคนไทยไม่ค่อยชอบการจ้ำจี้จ้ำไช
แต่เรื่องการศึกษาตราบใดที่ไม่มีผู้มาประเมิน
เชื่อว่าการศึกษาไทยคงไม่มีการพัฒนา” นางปภาดา กล่าว.
ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ 26 มกราคม 2558 |
โพสเมื่อ :
27 ม.ค. 58
อ่าน 1434 ครั้ง คำค้นหา :
|
|