![]() |
การศึกษาไทยไร้ทางออก เลาะเลียบคลองฯ
แต่อย่างน้อยความคาดหวังอย่างสูงยิ่ง การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน 3 กลุ่มสาระดังกล่าว น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งความมีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ เป็นที่ยอมรับทางวิชาการ ครอบคลุมครบด้านการประเมินความรู้ ทักษะกระบวนการ และการประเมินคุณลักษณะ กำชับด้วยข้อความ สถานศึกษาต้องประเมินตามความเป็นจริงโดยให้เด็กทำโครงงาน ชิ้นงาน และได้วางกรอบป้องกันครูช่วยเหลือเด็กด้วยคะแนน ตามที่หลายฝ่ายมีกังวลใจกับสิ่งที่ไม่มีใครรับประกันได้ในข้อนี้ ขณะที่การคัดเลือกเข้าศึกษาต่อของสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งของระบบการศึกษาที่เชื่อมโยงไปยังกลไกอื่นๆ ยังมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งการรับตรง การสอบโควตาในพื้นที่ การสอบคัดเลือกของกลุ่มคณะ/สาขาวิชา ที่ยังมีเงื่อนไข และความต้องการผู้ที่เข้าเรียนล้วนแตกต่างกัน ทั้งนี้เพื่อจัดกลุ่มคนไปพัฒนาได้แบบเร็ว มีความรู้ความสามารถบนพื้นฐานความถนัด โดยดูผลจากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถของนักเรียนในด้านต่างๆ ประกอบ จึงเป็นที่มาของการปลอมเอกสารเพื่อให้ได้เข้าเรียน การปลอมเอกสารคะแนนสอบ และความพยายามทุจริตหลากหลายวิธีการในการจะได้เข้าไปเรียนสาขาวิชาในสถาบันอุดมศึกษาที่มีชื่อเสียงของรัฐและเอกชน ซึ่งระยะหลังมีการตรวจพบจับได้ไล่ทันทำให้ผู้กระทำผิดเสียอนาคตไปมิใช่น้อย ข้อเสนอล่าสุดการเสวนาของ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เรื่องระบบคัดเลือกเข้าสถาบันอุดมศึกษากับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย บรรดาอาจารย์ นักบริหารอุดมศึกษาและนักวิชาการคนดังทั้งหลาย ประสานเสียงเสนอทางออกที่มาในรูปแบบลักษณะชนิดให้ไปตายเอาดาบหน้า คือ ให้โละระบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย โดยเปิดให้เด็กเข้าเรียนตามชอบ หากใครเรียนไม่ได้ก็ให้คัดออกไป คงไม่ใช่ทางออกในการลงทุนเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศนี้
|
โพสเมื่อ : 03 มิ.ย. 59 อ่าน 1515 ครั้ง คำค้นหา : |