ปั้นครูสังคมเน้นการทำวิจัยเรียนรู้ด้วยตนเอง




      
ปั้นครูสังคมเน้นการทำวิจัยเรียนรู้ด้วยตนเอง

          ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดโรงการพัฒนาสมรรถนะครูสังคมด้วยกระบวนการวิจัย สู่ความเชี่ยวชาญตามแนวการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมีครูจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมงานกว่า 500 คนนั้น นับเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาอย่างยิ่งเนื่องด้วยกระบวนการวิจัยนั้นถือว่าเป็นวิธีการที่มีคุณค่า เป็นระบบมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมรรถนะครูสังคมศึกษาทั้งในด้านความรู้ ทักษะความสามารถ ให้มีความเชี่ยชาญในวิชาชีพ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาการศึกษาของสังคมโลก โดยการส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการคิดแก้ปัญหา มีทักษะชีวิตอันจะไปสู่การศึกษาเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้เรียน
          น.ส.ศิริพร หวังวัฒนา ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก ทำให้ครูเปิดแนวความคิด ตลอดจนการได้เรียนรู้เรื่องการพัฒนาด้านการศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนกับนักเรียนได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวเชื่อว่าการเรียนรู้ในวันนี้จะสามารถพัฒนาตนเอง และมีแนวทางพัฒนาวิชาชีพครูสู่ความเชี่ยวชาญที่สูงขึ้น เป็นการพัฒนาผู้สอนพร้อมกับพัฒนาผู้เรียนได้อีกทางหนึ่ง
          มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความพร้อมสำหรับครูอีสานอย่างแท้จริง ทั้งในเรื่องขององค์ความรู้ ข้อมูล เอกสาร สถานที่อำนวยความสะดวกทุกด้าน อยากให้จัดในทุกปีอย่างน้อยจะได้ฝึกฝนศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม อบรมการวิจัย เอาแนวทางวิจัยไปพัฒนาผู้เรียนพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ พัฒนาผู้เรียนให้นักเรียนมีความรู้มากขึ้น คิดว่ามีโอกาสสามารถพัฒนาเป็นแนวทางพัมนาวิชาชีพครูสู่ความเชี่ยวชาญสูงขึ้นนอกจากพัฒนาผู้เรีรยนแล้วยังพัฒนาผู้เรียนได้ด้วย น.ส.ศิริพร กล่าว

         

 --คมชัดลึก ฉบับวันที่ 22 เม.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 22 เม.ย. 57   อ่าน 1335 ครั้ง      คำค้นหา :