ปฏิรูปหลักสูตรไม่ใช่คำตอบสุดท้าย 16 สถาบัน ห่วงสังคมไร้ส่วนร่วม/ขาดเห็นภาพปัญหาการศึกษารอบด้าน
|
จุฬาฯ * 16 สถาบันการศึกษาชั้นนำเตรียมเปิดวงสัมมนาถกการปฏิรูปหลักสูตรใหม่ของ ศธ. เบื้อง ต้นมองไร้การเปิดกว้างให้สังคมมีส่วนร่วม อาจทำให้ขาดการมองปัญหารอบด้าน เชื่อการพัฒนาใช้หลักสูตรใหม่ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่จะทำให้การศึกษาไทยพ้นวังวนย่ำอยู่กับที่ได้ ที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภาคณบดีครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศ ไทย (16 สถาบัน) ได้ประชุมหารือกันเกี่ยวกับการปฏิรูปหลักสูตรใหม่ โดย รศ.ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า หลักสูตรการศึกษาควรต้องมีการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา ที่ผ่านมาคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์จากสถาบันต่างๆ ไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมปฏิรูปหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตั้งแต่ต้น และบุคลากรทางด้านการศึกษายังเข้าไปมีบทบาทในเรื่องนี้น้อยมากทั้งที่เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ทั้งๆ ที่การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องคุณลักษณะเด็กไทยที่ต้องการให้เป็น ควรมีผู้เกี่ยวข้องเข้าไปมีส่วนร่วมทำในแง่ผู้ผลิต ผู้ใช้ เชื่อว่าหากผู้บริหารประเทศเปิดโอกาสให้นักวิชาการในส่วนสภา ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยเข้าไปมีส่วนร่วม จะนำไปสู่ความเข้าใจที่ตรงกันและเป็นการศึกษาที่เป็นไปรูปแบบเดียวกัน ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค อดีตรองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวว่า จากผลการวิจัยเรื่องแนวทางการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กในชุมชนพบว่า ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาโรงเรียนคือ ครูและผู้บริหาร หากมีครูที่เก่ง ดี มุ่งมั่นในการจัดการเรียนการสอน แม้ว่าโรงเรียนจะไม่มีความพร้อม ไม่มีงบประมาณ หรือหลักสูตรจะมีลักษณะอย่างไร ก็สามารถพัฒนาเด็กได้อย่างมีคุณภาพ ดังนั้นการปรับโครงสร้างหลักสูตรใหม่ของรัฐบาลอาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ด้าน รศ.ดร.ประพันธ์ศรี สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มศว กล่าวว่า การปฏิรูปหลักสูตรครั้งนี้ควรต้องมีความรอบคอบและศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ควรมาจากการมีส่วนร่วมของบุคคลหลายฝ่าย เพราะหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของชาติมีผลกระทบกับการศึกษาของชาติทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ หากผู้ดำเนินการปฏิรูปหลักสูตรไม่มีพื้นฐาน ความรู้เกี่ยวกับการศึกษาของชาติที่เกี่ยวโยงสัมพันธ์กัน และไม่มีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาหลักสูตร ความเสียหายจะเกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวงและยาวนานต่อประเทศชาติได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การปฏิรูปหลักสูตรใหม่สามารถตอบโจทย์และเกิดประโยชน์วงการศึกษาไทยอย่างสูงสุด สภาคณบดีครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (16 สถาบัน) จะจัดประชุมระดมความคิดเห็นหัวข้อ หลักสูตรใหม่ : วิกฤติหรือโอกาส ในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์กิตติคุณคุณดวงเดือน พิศาลบุตร (ห้องประชุม 101 เดิม) อาคารประชุมสุข อาชวอำรุง คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ขอเชิญชวนนักการศึกษาและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็น สนใจสอบถามได้ที่ โทร.0-2218-2417 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่กระทรวงศึกษากำลังดำเนินการ โดยมีนายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. เป็นหัวเรือใหญ่ เสร็จสิ้นไปแล้วประมาณ 80% นายภาวิชเคยกล่าวว่า จะนำร่องใช้กับโรงเรียนในสังกัดมหาวิทยาลัยก่อนเป็นกลุ่มแรก โดยที่ไม่มีการกล่าวถึงการทำประชาพิจารณ์หลักสูตรดังกล่าวแต่อย่างใด.
ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ |
|
โพสเมื่อ :
19 มิ.ย. 56
อ่าน 1707 ครั้ง คำค้นหา :
|
| |