![]() |
"ไพฑูรย์" ระบุปรับโครงสร้างผลิตครู
หลักใหญ่อยู่ที่ต้องให้ทุน และเลือกคนเก่ง
มีคุณภาพเข้ามาเรียนครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์ ถ้าไม่คัดสรรตั้งแต่ต้นทาง
ไม่มีทางปรับการเรียนการสอน ยกระดับคุณภาพการศึกษาประเทศได้สำเร็จ วันที่ 5 ตุลาคม ที่คุรุสภา มีการจัดงานวันครูโลก ประจำปี 2557
ภายใต้หัวข้อ “Teaching Profession in ASEAN” โดยมี ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย
ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา และมีตัวแทนจากประเทศต่างๆ
ในอาเซียนเข้าร่วม
เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับสถานะของวิชาชีพครูของประเทศเทศต่างๆ
ในอาเซียน ศ.ดร.ไพฑูรย์กล่าวว่า
สิ่งที่เราต้องการแลกเปลี่ยนก็คือเรื่องของการฝึกหัดครูของแต่ละประเทศพัฒนา
และการตั้งเกณฑ์คัดเลือกบุคคลเข้าทำงานในวิชาชีพครูของแต่ละประเทศนั้น
ปฏิบัติกันอย่างไร และแต่ละประเทศมีวิธีการยกระดับวิชาชีพครูอย่างไร
เพื่อให้ประเทศในอาเซียนด้วยกันได้นำข้อมูลไปวิเคราะห์และนำไปพัฒนาประเทศ
ของตนเอง ตัวอย่างที่น่าสนใจ เช่น
การศึกษาโมเดลเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานในวิชาชีพครูของประเทศสิงคโปร์
เป็นต้น ซึ่งไทยก็มีคณะทำงานของคุรุสภาในด้านนี้อยู่แล้ว
ที่จะทำหน้าที่วิเคราะห์รูปแบบและสรุปผล
เมื่อได้ภาพรวมก็จะนำเสนอคณะกรรมการคุรุสภา ว่าข้อไหนที่สามารถปฏิบัติได้
ก็จะดำเนินการเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการทันที
เพื่อที่จะยกระดับให้กับวิชาชีพครูของไทย "นอกจากนี้ ในปีข้างหน้าก็จะศึกษาโมเดลของประเทศอื่นๆ
ที่นอกเหนือประเทศอาเซียนด้วย
และคิดว่าจากภาพรวมที่ขณะนี้มีผู้สนใจเข้าศึกษาในคณะครุศาสตร์และศึกษา
ศาสตร์เป็นอย่างมาก และผมเชื่อว่าในช่วงระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า
เราจะมีความพอใจในระบบการศึกษาของประเทศไทยมากขึ้น
และจากเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ตนเชื่อว่าจะส่งผลให้การศึกษาของไทยขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปในอาเซียนได้ ศ.ดร.ไพฑูรย์ยังให้ความเห็นการผลิตครูที่จะมีการปรับโครงสร้างว่า จะใช้โครงสร้างอย่างไรก็ได้ แต่หลักใหญ่คือต้องเริ่มจากการคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามา ศึกษาในคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ เพราะว่าคนเหล่านี้จะสามารถพัฒนาวิชาชีพครูได้อย่างจริงจัง และคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์เองต้องพัฒนาการสอนให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ สูง เพื่อส่งเสริมการผลิตคนเก่งให้ไปเป็นครูที่มีคุณภาพ และยังต้องมีการให้ทุนแก่นักศึกษาในคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ มีงบประมาณในการทำวิจัยเพื่อพัฒนา ปรับในเรื่องของฐานเงินเดือนครู เพื่อกระตุ้นให้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาศึกษา เพราะตนเชื่อว่าในปัจจุบันที่การศึกษาไทยไม่มีคุณภาพ เป็นเพราะคนในวิชาชีพไม่มีความเข้มแข็ง และขาดความตั้งใจที่จะพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจัง.
ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 6 ตุลาคม 2557 |
โพสเมื่อ : 06 ต.ค. 57 อ่าน 2607 ครั้ง คำค้นหา : |