กลุ่ม “มทร.” ชงหลักสูตร4+1ผลิตครูช่าง



มทร.เล็งเสนอคุรุสภาพิจารณาหลักสูตร 4+1 ผลิตครูช่างป้อนอาชีวะ แนะรัฐบาลยกระดับค่าตอบแทนผู้ที่จบสายอาชีพทุกระดับ ดึงมหา’ลัยกลุ่มพระจอมเกล้าฯ-มทร.เป็นพี่เลี้ยง เชื่ออาชีวะช่วยดึงรายได้ประเทศสูงขึ้นได้

วันนี้ (2 ธ.ค.) รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) ธัญบุรี ในฐานะเลขานุการที่ประชุมอธิการบดี มทร. กล่าวถึงกรณีที่ ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ มอบให้กลุ่ม มทร. 9 สถาบันร่วมกันผลิตครูช่างสายอาชีวะว่า มทร. 9 แห่งจะมีการปรับปรุงหลักสูตร และกระบวนการเรียนการสอนคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ซึ่งจะใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมกับภาคอุตสาหกรรม โดยเน้นปฏิบัติ และยึดกรอบของวิชาชีพครู เพื่อให้ครูช่างมีความเชี่ยวชาญในการสอน และทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมได้ นอกจากนี้จะเสนอสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ให้มีหลักสูตร 4+1 นำผู้ที่จบหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคหกรรมศาสตร์ มาเรียนต่อยอดวิชาชีพครู 1 ปี หรือ 1 ภาคการศึกษา ซึ่งคนเหล่านี้จะสามารถทำงานได้ ทั้งในสถานประกอบการเอกชน หรือเป็นครูช่างได้ ทั้งนี้ การปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว จะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2558 ใน 4 มทร.ที่มีการเรียนการสอนคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม แต่หากคุรุสภาเห็นชอบหลักสูตร 4+1 ก็จะจัดการเรียนการสอนได้ทั้ง 9 มทร.

รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลควรมีนโยบายยกระดับค่าตอบแทนผู้ที่จบการศึกษาสายอาชีพทุกระดับ และควรมองอาชีวะทั้งระบบ ทั้งเรื่องงบประมาณ ครุภัณฑ์ อัตราครู เพื่อให้อาชีวะแข็งแรง นอกจากนี้ควรส่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าทั้ง 3 แห่ง และ 9 มทร.ไปเป็นพี่เลี้ยง ช่วยพัฒนาอบรมครูอาชีวะ หรือนำครูอาชีวะมาศึกษาต่อปริญญาโทและเอกในสาขาปฏิบัติ ตลอดจนร่วมกันสร้างสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม เพื่อให้เกิดนวัตกรรมใช้ในภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น ทั้งนี้ หากมีการผลิตและมีนวัตกรรมเป็นของตัวเอง เชื่อว่าจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยให้ไทยหลุดจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง สู่ประเทศที่มีรายได้สูง ซึ่งอาชีวศึกษาเป็นกลไกสำคัญ.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคาร 2 ธันวาคม 2557


โพสเมื่อ : 03 ธ.ค. 57   อ่าน 1748 ครั้ง      คำค้นหา :