สมศ.ปรับเพิ่มตัวบ่งชี้รอบ 4 เติมค่านิยม 12 ประการ
สมศ.ปรับเพิ่มตัวบ่งชี้รอบ 4 เติมค่านิยม 12 ประการ เพิ่มประเมินอาชีวะ-อุดมครั้งแรก
สมศ. เผยเตรียมทบทวนตัวบ่งชี้ โดยนำค่านิยมหลักของคนไทย 12
ประการมาเติมในส่วนที่ขาดใส่ในการประเมินรอบ 4 ให้เข้มข้นขึ้น
ระบุเดิมการประเมินรอบ 3 ได้กำหนดไว้แล้วแต่ทำแค่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แต่รอบ 4 จะเป็นครั้งแรกที่ขยายไปในระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา
ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน
รับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวถึงกรณีที่ นางสุทธศรี
วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอให้ สมศ.
กำหนดตัวบ่งชี้ค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ในการประเมินคุณภาพภายนอกว่า สมศ.ได้บรรจุค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการไว้ในตัวบ่งชี้ของการประเมินคุณภาพภายนอกอยู่แล้ว
ตั้งแต่การประเมินฯรอบสาม ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในด้านคุณภาพศิษย์
ตัวบ่งชี้ที่ 1 ผู้เรียนเป็นคนดี
โดยพิจารณาตัวผู้เรียนในการดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า มีน้ำใจไมตรี มีจิตอาสา
และมีการพัฒนาคุณธรรมด้านต่างๆ เช่น วินัย สติ กตัญญู เมตตา อดทน ซื่อสัตย์
ประหยัด ขยัน ไม่เห็นแก่ตัว ผ่านการทำงาน ทำกิจกรรม
และการบำเพ็ญประโยชน์ ซึ่งในการประเมินฯรอบสี่ สมศ.
จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้เข้มข้นมากขึ้น
และจะกำหนดไว้ในระดับอาชีวศึกษา และอุดมศึกษาเป็นครั้งแรกด้วย
เพราะที่ผ่านมาใช้ประเมินแต่ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเท่านั้น
“หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
ประกาศค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ทาง สมศ. ได้นำเกณฑ์
และตัวบ่งชี้ของการประเมินคุณภาพภายนอกมาพิจารณาว่ายังขาดเรื่องใดบ้าง
ซึ่งเราก็เติมลงไป โดยกระจายไปยังตัวบ่งชี้ต่างๆ จนครบทั้งหมดแล้ว เช่น
ตัวบ่งชี้ที่ 4 ผู้เรียนมีทักษะชีวิต ใฝ่เรียนรู้ ตัวบ่งชี้ที่ 15
การส่งเสริมสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม” ผอ.สมศ. กล่าว
และว่า ทั้งนี้ ตนเชื่อว่า การนำค่านิยมหลักของคนไทย 12
ประการมาบรรจุไว้ในตัวบ่งชี้การประเมินฯ
จะเป็นการกระตุ้นให้เด็กสำนึกในความเป็นคนดีมากขึ้น
แต่จะได้ผลมากหรือน้อยคงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และสถาบันการศึกษา
ซึ่งหากสถาบันการศึกษาพยายามส่งเสริม และกระตุ้นเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจัง
รวมทั้งทำตลอดเวลา ไม่ใช่ทำแค่ฉาบฉวย หรือรอการประเมินฯ เท่านั้น
ตนคิดว่าจะทำให้ได้ผลที่ดี และรวดเร็วมากขึ้น
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 22 กันยายน 2557
|
โพสเมื่อ :
23 ก.ย. 57
อ่าน 1748 ครั้ง คำค้นหา :
|
|