โฉมใหม่เกณฑ์ประเมินภายนอกรอบ 4
คอลัมน์ QA การศึกษา: โฉมใหม่เกณฑ์ประเมินภายนอกรอบ 4 "เดินหน้าเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย"
นับตั้งแต่ปี 2554 ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
(องค์การมหาชน) หรือ สมศ. ปฏิบัติหน้าที่เป็นหน่วยงานอิสระจากภายนอก
ตรวจประเมิน สถานศึกษาทุกระดับ เพื่อรายงานผลการพัฒนา คุณภาพการจัดการศึกษา
สำหรับนำไปใช้เป็น ข้อมูลในการวางแผนพัฒนาและปรับปรุง
สถานศึกษาให้มีคุณภาพ รวมทั้งให้พ่อแม่
ผู้ปกครองใช้พิจารณาส่งบุตรหลานเข้าศึกษาต่อ ในสถานศึกษาที่มีมาตรฐาน
ซึ่งตลอดระยะ เวลากว่า 15 ปีที่ผ่านมา สมศ.ได้ดำเนินการประเมิน
คุณภาพสถานศึกษามาแล้ว 3 รอบ ครอบคลุมสถานศึกษา 60,000 แห่งทั่วประเทศไทย
สำหรับเกณฑ์ประเมินรอบ 4 ซึ่งจะเริ่มต้นในปี 2559 - 2563 นั้น ผมขอเรียนว่า
สมศ. ได้นำเอาคำแนะนำและข้อเสนอแนะจากทุกภาคี เครือข่าย
ทั้งจากครูอาจารย์ผู้สอนซึ่งถือเป็น ผู้ที่เกี่ยวข้อง
ผู้ประเมินที่มีประสบการณ์ตรง และจากหน่วยงานต่างๆ
ทั้งภาครัฐและเอกชนซึ่งมีความเกี่ยวข้องในทางอ้อม
พัฒนาระบบประเมินในรอบนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โดยมีเป้าหมายสำคัญคือมุ่งเน้นการลดภาระของสถานศึกษา
และอำนวยความสะดวกการประเมินให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ภายใต้นโยบาย "ลดภาระ
สร้างสรรค์ กัลยาณมิตร" โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่
รูปแบบที่ 1
การประเมินเพื่อพัฒนาเป็นการประเมินสถานศึกษาตามการประกันคุณภาพภายในโดย
หน่วยงานภายนอกที่เป็น กลาง ซึ่งทุกสถานศึกษาต้องเข้าร่วมตาม พ.ร.บ.
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 49 การประเมินรูปแบบนี้ทุกสถานศึกษาต้อง
ส่งข้อมูลรายงานการประเมินตนเอง
และข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษาที่ผ่านการรับรองจาก ต้นสังกัด
และเห็นชอบจากกรรมการสถานศึกษา หรือสภามหาวิทยาลัย เพื่อให้ สมศ.
พิจารณาข้อมูลและประเมินเพื่อจัดกลุ่มสถานศึกษาและให้ข้อเสนอแนะต่อสถาน
ศึกษาและต้นสังกัด นำไปใช้เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพต่อไป
รูปแบบที่ 2 การประเมินแบบรับรองมาตรฐาน
เป็นการประเมินตามความสมัครใจ ของสถานศึกษา
โดยเน้นการเทียบเคียงมาตรฐานระดับสากล เพื่อยกระดับสถานศึกษา
ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก โดยสถานศึกษา
สามารถเลือกรูปแบบการประเมินเพื่อขอรับรองได้ตามความสมัครใจใน 2 รูปแบบ คือ
1.รับรองมาตรฐานขั้นพื้นฐาน (Basic Standard)
เพื่อ ส่งเสริมให้สถานศึกษาพัฒนาคุณภาพให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด
แบ่งเป็นการประเมินทั่วไป ประเมินเฉพาะทาง และประเมินโดยกำหนดเป้าหมายร่วม
โดย สมศ. จะตรวจเยี่ยมสถานศึกษา 1-3 วัน
และจะให้การรับรองสถานศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด และ
2.รับรองมาตรฐานขั้นสูง (Advanced Standard)
เพื่อพัฒนาคุณภาพและยกระดับมาตรฐาน มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
ประกอบด้วยแบบก้าวหน้า ซึ่ง จะมีการประเมินร่วมระหว่างไทยกับสากล
หรือการประเมินโดยองค์กรนานาชาติ และแบบ ท้าทาย เพื่อการจัดอันดับในอาเซียน
ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และอันดับโลกให้ได้ระดับที่ดีขึ้น
ไม่เพียงเท่านั้น
เพื่อให้สถานศึกษานำผลการประเมินไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนได้จริง
การประเมินรอบ 4 จึงใช้วิธีประเมินคุณภาพเชิงพื้นที่ (Area-Based
Assessment: ABA Model) ร่วมกับการประเมินตามกรอบระยะเวลา 5 ปี
เพื่อให้สามารถสะท้อนผลการจัดการ ศึกษาของแต่ละพื้นที่สอดคล้องกับบริบท
หรือสภาพจริง
ที่สำคัญที่สุดคือเกณฑ์ประเมินในรอบนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนของการประเมิน
รูปแบบใหม่ เพราะมีการกระชับตัวบ่งชี้ ลดปริมาณเอกสาร
และลดจำนวนวันตรวจเยี่ยม สถานศึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกและ
ลดภาระครูผู้สอนกลับคืนสู่ห้องเรียน
ที่มา มติชน วันที่ 5 ตุลาคม 2558 |
โพสเมื่อ :
06 ต.ค. 58
อ่าน 1653 ครั้ง คำค้นหา :
|
|