นักการศึกษาและคณาจารย์ในเอเชีย-แปซิฟิก สนับสนุนระบบโมบิลิตี้ ในห้องเรียน
อะโดบีเปิดเผยผลการศึกษา "เรื่องการปฏิรูปการศึกษาด้วยเทคโนโลยีโมบายล์และดิจิตอล" (Transforming Education with Mobile and Digital Technology’) ระหว่าง
การประชุมผู้นำด้านการศึกษาของอะโดบี (Adobe Education Leadership Forum)
ครั้งที่ 10 ซึ่งจัดขึ้นที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยนักการศึกษากว่า
1,000 คนจาก 13
ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้ตอบแบบสอบถามสำหรับการศึกษาวิจัยดัง
กล่าว ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อวัดสถานะ
"การปรับใช้เทคโนโลยีโมบายล์ในห้องเรียน" รวมถึง "ความสำคัญของโมบิลิตี้
และเครื่องมือดิจิตอลในแวดวงการศึกษา"
ผล
การศึกษาดังกล่าวเปิดเผยว่า
แทนที่จะลังเลในการยอมรับการปรับใช้อุปกรณ์พกพาในห้องเรียน
นักการศึกษากลับเชื่อมั่นว่า การใช้อุปกรณ์พกพาอย่างแพร่หลายก่อให้เกิดผลดี
และมีอิทธิพลต่อรูปแบบการเรียนการสอน
ขณะที่นักการศึกษากลุ่มผู้อนุรักษ์นิยมเห็นว่า
อุปกรณ์พกพาในห้องเรียนจะบั่นทอนสมาธิของผู้เรียน แต่ 77%
ของนักการศึกษาจากเอเชีย-แปซิฟิก และ 85%
ของนักการศึกษาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เชื่อว่าการใช้อุปกรณ์พกพาในการเรียนการสอนจะก่อให้เกิดผลดีโดยรวม
การ
สนับสนุนระบบโมบิลิตี้ดังกล่าวมีเหตุผลที่เรียบง่าย กล่าวคือ 83%
นักการศึกษาจากเอเชีย-แปซิฟิก และ 98%
ของนักการศึกษาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รู้สึกว่า
การเข้าใช้เครื่องมือดิจิตอลและแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ
บนอุปกรณ์พกพาจะช่วยให้เข้าใจแนวคิดและข้อมูลต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
และสามารถปรับปรุงแนวคิดและข้อมูลดังกล่าวก่อนที่จะรวมไว้ในบทเรียนที่จะใช้
สอนนักเรียน อย่างไรก็ตาม นักการศึกษา 89% จากเอเชีย-แปซิฟิก และ 100%
จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
รู้สึกว่าสถาบันการศึกษาจำเป็นที่จะต้องดำเนินการบางอย่างเพิ่มเติมเพื่อให้
นักเรียนสามารถเข้าถึงอุปกรณ์พกพาได้
นอก
จากนี้
ผลการศึกษาดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงอุปสรรคที่ขัดขวางการปรับใช้เทคโนโลยีโม
บายล์ในสถาบันการศึกษา ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
นักการศึกษารู้สึกว่าการจัดสรรงบประมาณ (39%)
และปัญหาในการบูรณาการระบบโมบิลิตี้เข้ากับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ (27%)
เป็นอุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางการปรับใช้เทคโนโลยีโมบายล์ในสถาบันการศึกษา
"เวย์
น เวส" ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจด้านการศึกษาของอะโดบี ซิสเต็มส์
ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการศึกษานี้
โดยระบุว่า “ความสามารถในการแสดงผล
หรือผสานประสบการณ์การเรียนรู้แบบอินเทอร์แอคทีฟในห้องเรียนผ่านทางอุปกรณ์
พกพาจะช่วยสร้างความแตกต่างอย่างมากใน "ผลของการเรียนรู้"
"โดย
เฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กรุ่นใหม่ ผลการศึกษาของเราชี้ว่า
ปัญหาท้าทายที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก็คือ
การขาดการสนับสนุนการปรับใช้เทคโนโลยีโมบายล์อให้กว้างขวางมากขึ้น
นักการศึกษาและสถาบันการศึกษาจำเป็นที่จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อก่อให้เกิด
ความเปลี่ยนแปลง
โดยจะต้องเสริมสร้างศักยภาพให้แก่นักเรียนในการใช้งานดิจิตอลคอนเทนต์อย่าง
เหมาะสม รวมถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ดิจิตอลด้วยเช่นกัน"
ผลการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย-แปซิฟิก
·
นักการศึกษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเกาหลีใต้ (85% ทั้งคู่)
เชื่อมั่นในผลดีของเทคโนโลยีโมบิลิตี้สำหรับการศึกษา มากกว่าประเทศอื่นๆ
ในภูมิภาคนี้ ในทางตรงกันข้าม นักการศึกษาในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (ANZ)
(69%) ไม่ค่อยเชื่อมั่นใจผลดีของการใช้อุปกรณ์พกพาในการเรียนการสอน
·
โดยรวมแล้ว นักการศึกษาส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ (83%)
เชื่อมั่นในศักยภาพของเครื่องมือดิจิตอลและแอพพลิเคชั่นต่างๆ
ซึ่งจะช่วยให้อาจารย์และนักเรียนนักศึกษาเพลิดเพลินกับการเรียนการสอน
โดยนักการศึกษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (98%) และจีน (90%)
มีความเชื่อมั่นในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก
·
นักการศึกษาทั้งหมดทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเชื่อว่า
สถาบันการศึกษาควรสนับสนุนนักเรียนนักศึกษาอย่างเต็มที่
ด้วยการจัดหาเครื่องมือและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการศึกษาดิจิตอล
เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับยุคดิจิตอลคอนเทนต์ (89%)

ภาพประกอบจาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 30 มีนาคม 2558 |
โพสเมื่อ :
31 มี.ค. 58
อ่าน 1542 ครั้ง คำค้นหา :
|
|