ปฏิรูปการศึกษาต้องสร้างวิญญาณให้ครู ต้องการมาตรฐานครูสูงต้องเพิ่มค่าตอบแทน



ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน รองประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกระบวนการในการปฏิรูปการศึกษาว่า ต้องดำเนินการในหลายเรื่องพร้อมๆ กัน เช่น ความเหลื่อมล้ำของโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา ซึ่งทุกวันนี้คนที่มีโอกาสทางเศรษฐกิจดีกว่าสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ มากกว่า รวมทั้งเรื่องคุณภาพของการจัดการศึกษา ซึ่งขณะนี้เป็นประเด็นที่ถูกกล่าวถึงกันมาก ว่าการจัดการศึกษาของไทยรั้งท้ายประเทศเพื่อนบ้านในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ผศ.ดร.ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า คุณภาพการศึกษาจะดีได้ ต้องเริ่มต้นที่คุณภาพครู ซึ่งครูที่มีคุณภาพนั้นไม่เพียงต้องมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ มีเทคนิคในการถ่ายทอดองค์ความรู้และมีคุณธรรมจริยธรรม แต่ต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครูด้วย จิตวิญญาณวิชาชีพเป็นสิ่งสำคัญ นักเขียนที่ขาดจิตวิญญาณความเป็นนักเขียน งานเขียนก็แห้งแล้ง หมอที่ขาดจิตวิญญาณการเป็นหมอก็รักษาคนไข้ไปเพียงแกนๆ ครูก็เช่นเดียวกัน ครูที่มีจิตวิญญาณจะรัก เมตตาและปรารถนาดีต่อศิษย์อย่างบริสุทธิ์ใจ รักในงาน ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และไม่แสวงหาประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากอาชีพของตน และ ในเมื่อเราตั้งมาตรฐานของวิชาชีพครูไว้สูง เราก็ต้องจ่ายค่าตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อ เพียงพอที่จะทำให้ครูสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้โดยไม่ต้องกระเสือกกระสน สามารถทุ่มเทให้กับการสอนได้อย่างเต็มที่

ผศ.ดร.ณรงค์ ยังกล่าวด้วยว่า ทุกวันนี้เราจ่ายค่า ตอบแทนสูงลิ่วให้กับตำแหน่งผู้พิพากษา เพื่อให้เกิดการตัดสินที่เที่ยงธรรม ซึ่งนั่นเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายน้ำหรือปลายเหตุ การแก้ปัญหาที่ต้นน้ำอย่างแท้จริงก็คือการสร้างครูที่มีคุณภาพและมีจิต วิญญาณความเป็นครู เพื่อให้ครูมาสร้างคนดีมีคุณภาพให้กับสังคมอีกต่อหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องไปลดมาตรฐานของผู้พิพากษาหรือมาตรฐานการดูแลคน ของกระบวนการยุติธรรม เพียงแต่ต้องเพิ่มมาตรฐานของครูร่วมด้วย เพราะการจะสร้างสังคมดีงามได้ต้องมีทั้งกระบวนการป้องกัน สร้างสรรค์และแก้ไข หากมีแต่กระบวนการแก้ไขเพียงอย่างเดียวย่อมไม่เกิดผลสัมฤทธิ์

ที่มา: http://www.naewna.com 


โพสเมื่อ : 23 พ.ย. 57   อ่าน 1406 ครั้ง      คำค้นหา :