![]() |
ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน รองประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)
ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกระบวนการในการปฏิรูปการศึกษาว่า
ต้องดำเนินการในหลายเรื่องพร้อมๆ กัน เช่น
ความเหลื่อมล้ำของโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา
ซึ่งทุกวันนี้คนที่มีโอกาสทางเศรษฐกิจดีกว่าสามารถเข้าถึงการศึกษาได้
มากกว่า รวมทั้งเรื่องคุณภาพของการจัดการศึกษา
ซึ่งขณะนี้เป็นประเด็นที่ถูกกล่าวถึงกันมาก
ว่าการจัดการศึกษาของไทยรั้งท้ายประเทศเพื่อนบ้านในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผศ.ดร.ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า คุณภาพการศึกษาจะดีได้
ต้องเริ่มต้นที่คุณภาพครู
ซึ่งครูที่มีคุณภาพนั้นไม่เพียงต้องมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ
มีเทคนิคในการถ่ายทอดองค์ความรู้และมีคุณธรรมจริยธรรม
แต่ต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครูด้วย จิตวิญญาณวิชาชีพเป็นสิ่งสำคัญ
นักเขียนที่ขาดจิตวิญญาณความเป็นนักเขียน งานเขียนก็แห้งแล้ง
หมอที่ขาดจิตวิญญาณการเป็นหมอก็รักษาคนไข้ไปเพียงแกนๆ ครูก็เช่นเดียวกัน
ครูที่มีจิตวิญญาณจะรัก เมตตาและปรารถนาดีต่อศิษย์อย่างบริสุทธิ์ใจ
รักในงาน ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
และไม่แสวงหาประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากอาชีพของตน และ
ในเมื่อเราตั้งมาตรฐานของวิชาชีพครูไว้สูง
เราก็ต้องจ่ายค่าตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อ
เพียงพอที่จะทำให้ครูสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้โดยไม่ต้องกระเสือกกระสน
สามารถทุ่มเทให้กับการสอนได้อย่างเต็มที่ ผศ.ดร.ณรงค์ ยังกล่าวด้วยว่า ทุกวันนี้เราจ่ายค่า
ตอบแทนสูงลิ่วให้กับตำแหน่งผู้พิพากษา เพื่อให้เกิดการตัดสินที่เที่ยงธรรม
ซึ่งนั่นเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายน้ำหรือปลายเหตุ
การแก้ปัญหาที่ต้นน้ำอย่างแท้จริงก็คือการสร้างครูที่มีคุณภาพและมีจิต
วิญญาณความเป็นครู เพื่อให้ครูมาสร้างคนดีมีคุณภาพให้กับสังคมอีกต่อหนึ่ง
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องไปลดมาตรฐานของผู้พิพากษาหรือมาตรฐานการดูแลคน
ของกระบวนการยุติธรรม เพียงแต่ต้องเพิ่มมาตรฐานของครูร่วมด้วย
เพราะการจะสร้างสังคมดีงามได้ต้องมีทั้งกระบวนการป้องกัน
สร้างสรรค์และแก้ไข
หากมีแต่กระบวนการแก้ไขเพียงอย่างเดียวย่อมไม่เกิดผลสัมฤทธิ์ ที่มา: http://www.naewna.com |
โพสเมื่อ : 23 พ.ย. 57 อ่าน 1406 ครั้ง คำค้นหา : |