| 
									
                             รมว.ศธ.ลุยสั่งปรับการสอนภาษาไทย           นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานความก้าวหน้าการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูปการศึกษา เรื่อง การปฏิรูปการเรียนการสอน การเร่งรัดคุณภาพการอ่านรู้เรื่องสื่อสารได้ ซึ่งได้วิเคราะห์นักเรียนชั้น ป.3 และ ป.6 พร้อมเสนอวิธีแก้ปัญหา โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ 1. กลุ่มนักเรียนอ่านไม่ได้ จำนวน 45,929 คน แบ่งเป็นนักเรียน ป.3 จำนวน 33,084 คน คิดเป็น6.43% และ ป.6 จำนวน 12,845 คน คิดเป็น 2.51% ซึ่งต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การจดจำรูปสระ ใช้บทเพลงหรือบทร้อง นิทาน แบบฝึกทักษะ หนังสือแนวสอนซ่อมเสริม 2. กลุ่มนักเรียนที่อ่านได้และเข้าใจเรื่องบ้าง จำนวน 365,420คน แบ่งเป็นป.3จำนวน 184,598 คน คิดเป็น 35.89% และ ป.6 จำนวน 180,822 คน คิดเป็น 35.40% ซึ่งต้องพัฒนาวิทยากรแกนนำให้ทุกเขตพื้นที่การศึกษา และจัดแข่งทักษะภาษา เป็นต้น 3. กลุ่มนักเรียนที่อ่านได้และเข้าใจเรื่องดี ควรส่งเสริมตามแผนยุทธศาสตร์และมาตรการตามโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ ทั้งนี้ตนให้ สพฐ.ไปดูเรื่องการดูแลการเรียนการสอนภาษาไทยทั้งระบบ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องไปช่วยกันดูว่า จะพัฒนาหลักสูตรความรู้และการทดสอบวัดผลภาษาไทยที่ดีอย่างไร           เด็กส่วนใหญ่ที่มีปัญหาการอ่านไม่ออก เพราะครูไม่มีเวลาสอน หรือ ครูที่สอนก็สอนไม่ตรงกับวิชาเอกที่จบมา ขาดสื่อการเรียนการสอน และที่สำคัญวิธีการสอนไม่ให้ความสำคัญกับการสะกดคำ ทำให้การสอนไม่ได้ผล ซึ่งวิธีการสอนที่ใช้ได้ผลจะต้องมีความหลากหลาย มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเอาวิธีที่ได้ผลดีนำไปใช้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงจัดกิจกรรมให้เด็กได้ฝึกทักษะด้วย นาย จาตุรนต์ กล่าว.           --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 ธ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--  | 
                          
| โพสเมื่อ : 25 ธ.ค. 56 อ่าน 1468 ครั้ง คำค้นหา : |