"สมพงษ์" ห่วงปฏิรูปการศึกษาเหลวแนะโละฉบับเก่า-ยกร่างพ.ร.บ.ใหม่
'สมพงษ์'ห่วงปฏิรูปการศึกษาเหลวแนะโละฉบับเก่า-ยกร่างพ.ร.บ.ใหม่
เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การปฏิรูปการศึกษาในช่วง 7-8
เดือนที่ผ่านมา อยู่ในระยะ ทดลอง ยังไม่เห็นผลชัดเจน
และอาจไม่เกิดผลในการเปลี่ยนแปลงระบบการจัด การศึกษาในภาพรวม
โดยเฉพาะการปฏิรูปที่ปรับแก้ข้อบกพร่องใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
เพราะแก่นสาระของ พ.ร.บ.ฉบับนี้เกิดจากความต้องการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง
ทำให้มีผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากรที่ค่อนข้างสูง
และยังเกิดปัญหาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของครู และปัญหาอื่นๆ มากมาย
ดังนั้น ถ้าต้องการให้การปฏิรูปเห็นผลจริง ต้องยกเลิก
พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับปัจจุบันและยกร่างใหม่
เพื่อเน้นการปฏิรูปสู่การเรียนรู้ มุ่งที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็ก
อย่างแท้จริง
"ผลการประชุมร่วมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ
(สปช.) และคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)
ที่ผ่านมา พูดถึงบทบาทหน้าที่ของรัฐในการจัดการศึกษา
แต่ยังไม่ใช่การแก้ปัญหาเชิงระบบทั้งหมด
อย่างการปรับบทบาทของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
เป็นการเปลี่ยนจากปัญหาหนึ่งไปสู่อีกปัญหาหนึ่ง ส่วนที่
ศธ.ประกาศลดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) จาก 8
กลุ่มสาระการเรียนรู้ เหลือ 5 กลุ่มสาระฯ
เพื่อลดการภาระในการสอบและแก้ปัญหากวดวิชา
เพราะอยากให้เด็กเรียนอย่างมีความสุขนั้น เป็นเรื่องที่ดี
แต่เด็กยังต้องเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระฯเช่นเดิม
เพราะโครงสร้างหลักสูตรไม่เปลี่ยน
หากจะแก้ปัญหาดังกล่าวควรยกเครื่องหลักสูตรใหม่ให้เหลือเพียง 5
กลุ่มสาระฯหลัก ที่เหลือใช้วิธีเก็บคะแนนหรือทำเป็นโครงงานแทน"
นายสมพงษ์กล่าว
ที่มา มติชน วันที่ 30 มิถุนายน 2558 |
โพสเมื่อ :
30 มิ.ย. 58
อ่าน 1368 ครั้ง คำค้นหา :
|
|