อนุโลม 4 สถาบันฝึกสอนโรงเรียนตกประเมิน
อนุโลม 4 สถาบันฝึกสอนโรงเรียนตกประเมิน
ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานเลขาธิการคณะองคมนตรี เสนอให้คุรุสภาอนุโลมให้นักศึกษา จากคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ 4 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.) พระนครศรีอยุธยา มรภ.นครปฐม มรภ.กาญจนบุรี และ มรภ.เพชรบุรี ที่เข้าร่วมโครงการกองทุนการศึกษา ของสำนักงานเลขาธิการคณะองคมนตรี สามารถไปฝึกสอนในโรงเรียนที่ไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ได้ โดยไม่ถือว่าผิดหลักเกณฑ์การฝึกปฏิบัติการสอนของคุรุสภา จากที่คุรุสภากำหนดว่ามหาวิทยาลัยจะต้องส่งนักศึกษาไปฝึกปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่ได้รับการรับรองจาก สมศ. เท่านั้น ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าวต่อไปว่า โรงเรียนที่อยู่ในโครงการดังกล่าวมี 63 โรง ส่วนใหญ่ไม่ผ่านการรับรองจาก สมศ. แต่ขอย้ำว่าการอนุโลมครั้งนี้เป็นการเฉพาะสำหรับนักศึกษาที่อยู่ในโครงการนี้เท่านั้น และเพื่อให้การฝึกปฏิบัติการสอนมีคุณภาพ ที่ประชุมได้ให้คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ของสถาบัน 4 แห่ง ไปวางแนวทางการฝึกสอน และแผนการ นิเทศก์งานร่วมกับโรงเรียน แล้วเสนอมาให้คุรุสภาพิจารณาด้วย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาพบว่าการฝึกปฏิบัติการสอนของนิสิต นักศึกษา จะมีปัญหาว่าที่โรงเรียน สมศ.รับรองส่วนใหญ่จะอยู่ไกลจากมหาวิทยาลัยมาก จึงทำให้นิสิต นักศึกษา ไม่สะดวกในการเดินทางมาฝึกสอนและไม่สะดวกในการนิเทศก์งานของอาจารย์ ดังนั้น ที่ประชุมจึงมี มติให้สภาคณบดีครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) ไปช่วยทบทวนหลักเกณฑ์ แนวทางการฝึกปฏิบัติงานของนิสิต นักศึกษา ทั้งปริญญาตรี โทและเอก เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสอดคล้องกับระเบียบการฝึกสอนของคุรุสภา การให้ ส.ค.ศ.ท. ช่วยดูเรื่องการฝึกปฏิบัติการสอนของผู้ที่เข้ามาเรียนสายวิชาชีพครูระดับปริญญาโท และเอกด้วย ก็เพื่อให้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ที่เรียนจบปริญญาตรีจากสาขาอื่นมาเรียนปริญญาโท และเอกในสายการศึกษามากขึ้น ซึ่งหลักสูตรที่มีอยู่ เป็นหลักสูตรที่เน้นวิชาการ เมื่อจบปริญญาเอก จะไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ก็ไม่สามารถเป็นครูได้ ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าว.
--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 4 มิ.ย. 2557 (กรอบบ่าย)-- |
โพสเมื่อ :
03 มิ.ย. 57
อ่าน 1347 ครั้ง คำค้นหา :
|
|